Trong 2 tuần cuối tháng 7/2021, giá cà phê arabica đã đạt nhiều mốc kỷ lục lịch sử. Đợt rét đậm gần đây ở Brazil là một đòn giáng mới vào mùa màng. Brazil, nơi băng giá liên tiếp xảy ra trong những tuần qua có thể sẽ gây thiệt hại nghiêm trọng, nguy cơ làm giảm nguồn cung cà phê toàn cầu không chỉ năm nay mà trong vòng nhiều năm, bởi băng giá gây hại cả những cây cà phê non. Dự báo hiện tượng thời tiết cực đoan như vậy vẫn còn tiếp diễn trong những ngày đầu tháng 8/2021.
Khả năng khô hạn ở Brazil có thể sẽ còn kéo dài nhiều tháng, bởi các nhà khí tượng dự báo khả năng cao năm nay sẽ xảy ra hiện tượng thời tiết La Nina – sẽ làm cho những cơn mưa không đến vào tháng 9 như thường lệ. Quốc gia sản xuất cà phê lớn nhất thế giới này đã hứng chịu một đợt hạn hán lịch sử vào đầu năm nay, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cây trồng.
Giá arabica kỳ hạn tháng 9 trên sàn New York trong phiên giao dịch cuối tháng 7/2021 xuống ở 1,7955 USD/lb, lùi xa mức cao nhất gần 7 năm đạt được vào tuần trước đó (trên 2 USD). Đây là mức giảm mạnh nhất kể từ tháng 3/2008. Tuy nhiên, trong tháng 7/2021, giá cà phê kỳ hạn này vẫn tăng 12% và trong 12 tháng qua tăng hơn 55% do sản lượng năm 2021 bị cắt giảm bởi thời tiết bất lợi và dự kiến sẽ tiếp tục ảnh hưởng tới sản lượng trong năm tới.
Áp lực cũng đến từ thị trường ngoại hối. Đồng real Brazil giảm mạnh nhất so với đồng USD trong gần hai tuần, thúc đẩy động lực cho người trồng bán các mặt hàng được định giá bằng đồng bạc xanh.
Theo Báo cáo của Hightower ở Chicago, sản lượng cà phê của Brazil trong năm 2022/23 sắp tới đã bị giảm do thời tiết lạnh giá trong tháng 7. Do đó, các nhà giao dịch có thể tận dụng đợt giá cà phê giảm để mua vào, trước khi giá tăng trở lại.

Nguồn: VITIC/Reuters