Tham khảo giá cà phê nhân xô tại Việt Nam

TT nhân xô

Giá trung bình

Thay đổi

FOB (HCM)

1.532

Trừ lùi: -120

Đắk Lăk

35.100

-300

Lâm Đồng

34.300

-300

Gia Lai

35.000

-400

Đắk Nông

35.000

-300

Nguồn: Diễn đàn của người làm cà phê

Thị trường cà phê thế giới ngập tràn sắc đỏ đẩy thị trường cà phê trong nước sụt giảm. Cụ thể, giá thấp nhất ở 34.300 đồng/kg tại Lâm Đồng, và cao nhất ở 35.100 đồng/kg tại Đắk Lăk. Giá cà phê xuất khẩu loại 2, tỷ lệ đen vỡ 5% tại cảng TP.HCM giao dịch ở mức 1.532 USD/tấn, trừ lùi 120 USD/tấn.

 

Nguyên nhân giá cà phê toàn cầu giảm mạnh được cho là nguồn cung ở các nước sản xuất lớn như Brazil, Việt Nam, các nước khu vực Nam Mỹ khá dồi dào.

 

Theo ước tính của Hiệp hội Cà phê – Ca cao Việt Nam (Vicofa), kim ngạch xuất khẩu cà phê niên vụ 2017/18 sẽ giảm 10,5% so với niên vụ trước vì giá cà phê nhân đang ở mức thấp nhất trong vòng 50 năm qua. Cụ thể, Vicofa ước tính Việt Nam sẽ xuất khẩu được 1,5 triệu tấn cà phê trong niên vụ 2017/18, với kim ngạch đạt khoảng 3 tỷ USD. So với vụ trước, xuất khẩu cà phê tăng 0,8% về khối lượng nhưng lại giảm 10,5% về giá trị.

 

Kết thúc cuộc họp ngày 26/7, Hội đồng thống đốc Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đã quyết định giữ nguyên chính sách hiện hành, theo đó duy trì kế hoạch ngừng chương trình mua trái phiếu doanh nghiệp và chính phủ trị giá hàng chục tỷ euro mỗi tháng khi kết thúc năm 2018 và giữ lãi suất chủ chốt ở mức thấp lịch sử ít nhất là qua mùa Hè năm 2019. Điều này cho thấy chính sách của ECB không bị tác động nhiều bởi tình hình căng thẳng thương mại đang leo thang trên toàn cầu. Tại cuộc họp này, ECB giữ lãi suất tái cấp vốn ở mức 0%, lãi suất cho vay là 0,25% và lãi suất tiền gửi là -0,4%.

 

Cuộc họp của ECB diễn ra chỉ một ngày sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jean-Claude Juncker đã có cuộc hội đàm tại Nhà Trắng. Hai bên đã nhất trí hợp tác cùng nhau loại bỏ thuế quan và các rào cản thương mại, giúp giảm căng thẳng hiện giữa Mỹ và EU, nhân tố có thể dẫn đến một cuộc chiến thương mại xuyên Đại Tây Dương.

 

Các thị trường cà phê khá trầm lắng khi khối lượng giao dịch vẫn xoay quanh ở mức thấp do nhiều nước sản xuất chính đang tập trung vào thu hoạch vụ mùa, trong khi các nước sản xuất khác cũng giảm bán do giá cả vẫn chưa cải thiện và các thị trường tiêu thụ chính ở phía bắc bán đầu vẫn đang trong kỳ nghỉ mùa hè.

 

Nhiều dự báo thời tiết cho biết, chưa thấy xuất hiện khả năng các vùng trồng cà phê ở miền nam Brazil có thể xảy ra sương giá, theo truyền thống là vào những ngày cuối tuần này. Trong khi đã có thông tin khu vực cà phê Trung Mỹ đang bị khô hạn, ảnh hưởng đến sản lượng vụ mới của Honduras và El Salvador, tuy nhiên cũng chưa có những đánh giá nhất định.