Tham khảo giá cà phê nhân xô tại Việt Nam

TT nhân xô

Giá trung bình

Thay đổi

FOB (HCM)

1.436

Trừ lùi: -75

Đắk Lăk

32.900

+100

Lâm Đồng

32.400

+100

Gia Lai

33.000

+100

Đắk Nông

32.800

+100

Nguồn: Diễn đàn của người làm cà phê

Thị trường robusta thế giới hồi phục kéo thị trường cà phê trong nước tăng giá. Cụ thể, giá thấp nhất ở 32.400 đồng/kg tại Lâm Đồng, và cao nhất ở 33.000 đồng/kg tại Gia Lai. Giá cà phê xuất khẩu loại 2, tỷ lệ đen vỡ 5% tại cảng TP.HCM giao dịch ở mức 1.436 USD/tấn, trừ lùi 75 USD/tấn.

 

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã quyết định tăng lãi suất USD thêm 0,25% lên dao động trong khung 2,0 – 2,25% /năm như thị trường đã suy đoán và cho biết lộ trình tăng tiếp có thể như dự kiến (4 lần trong năm nay và 3 lần trong năm 2019) nếu kinh tế Mỹ tiếp tục tăng trưởng tích cực. Điều này khiến các thị trường cà phê hưởng lợi tăng. Tuy nhiên các nhà quan sát cho rằng đó chỉ là phản ứng nhất thời xảy ra như những lần Fed tăng lãi suất USD trước đây. Thị trường đang chờ đợi các động thái tiếp theo của Ngân hàng Trung ương các nước, nhất là các nước hiện nay đang có lạm phát ở mức rất đáng quan ngại.

 

Theo Ban Cà phê Ấn Độ, lũ lụt vừa qua ở các bang sản xuất cà phê chính tại miền Nam có thể làm sụt giảm sản lượng vụ mùa tới 20%. Tuy nhiên, do triển vọng vụ mùa của các nước sản xuất chính rất khả quan nên thông tin này cũng không gây tác động gì đáng kể với thị trường cà phê quốc tế.

 

Thị hiếu tiêu dùng của người dân Mỹ ưa chuộng cà phê Arabica chất lượng cao, trong khi Việt Nam chủ yếu sản xuất cà phê Robusta. Hiện tại quy mô sản xuất cà phê chất lượng cao của Việt Nam thấp nên chưa tạo được thương hiệu cũng như sự ảnh hưởng tại Mỹ. Điều này gây bất lợi lên giá thành sản phẩm cũng như lợi thế cạnh tranh của cà phê Việt Nam tại đất nước này.

 

Báo cáo của Cục Xuất nhập khẩu nhận xét, trong tương lai với sự tham gia của nhiều thương hiệu cà phê đặc biệt, thị trường sẽ phân chia lại và định hình rõ ràng hơn. Nếu có sự hợp tác với các thương hiệu cà phê uy tín tại Mỹ, cà phê chất lượng cao của Việt Nam sẽ có thể thâm nhập sâu hơn vào nước tiêu thụ cà phê lớn nhất toàn cầu này.