Giá ngô và lúa mì kỳ hạn tăng nhẹ, với cả hai hợp đồng đều giảm hàng tuần và giao dịch ngô gần mức thấp nhất trong 3 năm.
Cả ba hợp đồng đều giảm khoảng 6% từ đầu tháng đến nay, do lượng mưa tại nhà sản xuất đậu tương hàng đầu Nam Mỹ và lượng tồn kho của Mỹ cao hơn dự kiến cải thiện triển vọng nguồn cung.
Xuất khẩu và giá của Mỹ đang chịu áp lực từ nguồn cung dồi dào và giá rẻ của đậu tương Brazil, giá lúa mì Nga và đồng USD tăng, khiến hàng hóa Mỹ kém hấp dẫn hơn đối với các nhà nhập khẩu.
Nhà phân tích Dennis Voznesenski của Ngân hàng Commonwealth Bank cho biết: “Có những lo ngại về một vụ thu hoạch lớn đến từ Nam Mỹ trong những tháng tới. Và cũng có những lo ngại về nhu cầu suy yếu của Trung Quốc”.
Hợp đồng đậu tương trên Sàn Thương mại Chicago (CBOT) đã tăng 0,4% lên mức 12,18-3/4 USD/bushel sau khi giảm xuống 12,01 USD/bushel, mức thấp nhất kể từ tháng 11/2021. Hợp đồng này đã giảm 0,4% trong tuần.
Một số nhà phân tích đã cắt giảm ước tính của họ về sản lượng đậu tương của Brazil, trong đó Agroconsult dự đoán sản lượng đạt 153,8 triệu tấn, nhưng nỗi lo hạn hán vẫn giảm và dự kiến các vụ thu hoạch bội thu ở những nơi khác ở Nam Mỹ như Argentina.
Sở giao dịch ngũ cốc Buenos Aires cho biết, việc trồng đậu tương của Argentina gần như đã hoàn tất trong vụ mùa hiện tại.
Giá ngô tăng 0,1% lên mức 4,44-1/4 bushel sau khi chạm mức 4,37 USD/bushel - mức thấp nhất kể từ tháng 12/2020. Hợp đồng này đã giảm 0,6% so với giá đóng cửa ngày thứ Sáu tuần trước và được thiết lập cho mức giảm hàng tuần thứ sáu liên tiếp.
Giá lúa mì tăng hơn 0,1% lên mức 5,86 USD/bushel sau khi trượt xuống mức thấp nhất trong 7 tuần là 5,73-1/4 USD/bushel. Trước đó giá lúa mì đã giảm 1,6%.
Các đại lý cho biết xuất khẩu ngô của Ấn Độ gần như dừng lại kể từ tháng 12 do giá nội địa tăng do nhu cầu mạnh mẽ từ ngành chăn nuôi gia cầm và ethanol.
Công ty tư vấn Strategie Grains đã hạ ước tính sản lượng lúa mì mềm ở Liên minh châu Âu trong năm nay hơn 2 triệu tấn xuống còn 122,7 triệu tấn, chủ yếu do cắt giảm ở Đức, nơi có ít diện tích gieo trồng hơn.
Tổ chức Thương mại Thế giới cho biết, vận chuyển lúa mì qua kênh đào Suez đã giảm gần 40% trong nửa đầu tháng 1 xuống còn 0,5 triệu tấn do các cuộc tấn công ở Biển Đỏ và Vịnh Aden.
Một quan chức chính phủ cho biết xuất khẩu ngũ cốc hàng hải của Ukraine dự kiến sẽ giảm khoảng 20% trong tháng 1 so với tháng trước do cuộc khủng hoảng ở Biển Đỏ và kỳ nghỉ lễ Năm mới.
Trung Quốc đã phê duyệt bổ sung các loại đậu tương và ngô biến đổi gen trong khi mở rộng diện tích trồng trên toàn quốc để cải thiện an ninh lương thực và giảm nhập khẩu.

Nguồn: VINANET/VITIC/Reuters