Giá ngô kỳ hạn ổn định, nguồn cung toàn cầu dồi dào giữ giá gần mức thấp nhất trong ba năm, trong khi giá lúa mì phục hồi từ mức thấp nhất trong bảy tuần.
Cụ thể: Giá đậu tương được giao dịch trên sàn Thương mại Chicago tăng 0,1% lên mức 12,29 USD/bushel, sau khi giảm xuống 12,03 USD vào thứ Sáu(12/1), mức thấp nhất kể từ tháng 11/2021.
Giá ngô ổn định ở mức 4,43-1/2 USD/bushel sau khi chạm mức 4,41 USD/bushel- mức thấp nhất kể từ tháng 12/2020.
Giá lúa mì tăng 0,3% lên mức 5,84 USD/bushel sau khi giảm xuống 5,77 USD/bushel.
Cả ba hợp đồng đều giảm từ 5% đến 7% trong tháng này trong bối cảnh nguồn cung mạnh, nhu cầu mờ nhạt và đồng USD Mỹ mạnh lên, khiến nông sản Mỹ kém hấp dẫn hơn đối với các nhà nhập khẩu.
Chính phủ Mỹ đã nâng ước tính về năng suất và mức sản xuất của Mỹ đối với vụ thu hoạch đậu tương vừa kết thúc của Mỹ, và mưa ở Nam Mỹ đã nâng cao triển vọng nguồn cung đậu tương và ngô.
Một nhà phân tích tại sàn giao dịch ngũ cốc Rosario cho biết,Argentina chuẩn bị cho một "siêu thu hoạch" ngô và đậu tương đồng thời cho biết, ,sản lượng hiện ở mức 52 triệu tấn đối với đậu tương và 59 triệu tấn đối với ngô - có thể sẽ tiếp tục tăng.
Ước tính thu hoạch ở Brazil cũng trở nên lạc quan hơn sau khi thời kỳ khô hạn kết thúc. Tuy nhiên, hiệp hội nông dân trồng ngũ cốc dự báo sản lượng đậu tương sẽ đạt 135 triệu tấn trong niên vụ 2023/2024, thấp hơn nhiều so với kỳ vọng 155 triệu tấn của chính phủ.
Số lượng đậu tương Mỹ xuất khẩu trong tuần kết thúc vào ngày 11/1 cao hơn kỳ vọng thương mại và các nhà chế biến đậu tương của Mỹ đã nghiền nát nhiều đậu tương hơn trong tháng 12 so với bất kỳ tháng nào trước đó.
Xuất khẩu đậu tương của Mỹ yếu trong bối cảnh nguồn cung giá rẻ từ Brazil dư thừa và nhu cầu từ nhà nhập khẩu hàng đầu Trung Quốc dự kiến sẽ chậm lại trong quý đầu tiên do đàn lợn ở nước này sụt giảm làm giảm nhu cầu thức ăn chăn nuôi.
Các nhà đầu cơ đang đặt cược vào việc giá đậu tương, ngô và lúa mì sẽ giảm, mặc dù họ là người mua ròng đậu tương. Trên thị trường lúa mì, nhà xuất khẩu hàng đầu Nga dự kiến thu hoạch 143 triệu-147 triệu tấn trong vụ tới, vụ bội thu thứ ba liên tiếp, điều này sẽ duy trì áp lực lên giá.
Tuy nhiên, nhiệt độ lạnh có thể đã làm hư hại một số lúa mì mùa đông ở Mỹ và mùa đông khô bất thường ở Canada đang làm tình trạng hạn hán trở nên tồi tệ hơn trên khắp các tỉnh miền Tây, nơi sản xuất phần lớn ngũ cốc của cả nước.
Cơ quan ngũ cốc nhà nước Algeria OAIC đã mua khoảng 600.000 tấn lúa mì xay trong một cuộc đấu thầu quốc tế kết thúc vào thứ Ba, các thương nhân châu Âu cho biết trong đánh giá ban đầu.
TIN TỨC THỊ TRƯỜNG
Chứng khoán Mỹ giảm điểm vào thứ Ba trong khi đồng USD tăng sức mạnh trong bối cảnh cảnh báo rằng thị trường có thể đã đi trước chính mình về thời gian và mức độ cắt giảm chính sách của ngân hàng trung ương.
 

Nguồn: VINANET/VITIC/Reuters