Gạo đồ 5% tấm của Ấn Độ giá vững ở 373 – 378 USD/tấn bởi nhu cầu xuất khẩu vẫn yếu.
“Nhu cầu chậm, nhưng chúng tô có thể sẽ không giảm giá xuất khẩu bởi giá lúa cao và đồng rupee tăng”, Reuters dẫn lời một nhà xuất khẩu ở Kakinada thuộc bang Andhra Pradesh, miền nam Ấn Độ.
Cùng với các nhà xuất khẩu, các cơ quan Chính phủ cũng tích cực mua lúa cho chương trình phân phối công cộng, đẩy giá tăng vượt mức giá thu mua tối thiểu.
Đồng rupee mạnh làm giảm lợi nhuận của các nhà xuất khẩu.
Sản lượng gạo Ấn Độ năm 2016/17 chắc chắn sẽ tăng 4,3% lên kỷ lục 108,86 triệu tấn, theo thông tin từ Bộ Nông nghiệp.
Ấn Độ là nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới, chủ yếu xuất khẩu gạo phi-basmati sang châu Phi và gạo basmati chất lượng cao sang Trung Đông.
Tại Việt Nam, nước xuất khẩu gạo lớn thứ 3 thế giới, gạo 5% tấm xuất khẩu giá ổn định ở 350 – 355 USD/tấn trong khi giá gạo nội địa vẫn cao.
“Giá gạo trong nước có thể giảm trong vài tuần tới, khi vào giai đoạn thu hoạch cao điểm”, Reuters dẫn lời một thương gia ở TP HCM cho biết.
Tại Thái Lan, gạo 5% tấm của Thái Lan giá tăng lên 350-360 USD/tấn, FOB Bangkok, từ mức 350 – 355 USD/tấn một tuần trước đây.
Một thương gia ở Bangkok cho biết giá tăng bởi có một số thông tin về giao dịch, mặc dù với công ty của ông không thì nhu cầu hiện không nhiều.
Một thương gia khác cũng ở Bangkok cho biết khách hàng vẫn chưa tiến hành mua bởi Chính phủ chưa công bố kết quả cuộc đấu giá tháng 2 (cuộc đấu giá để bán 2,8 triệu tấn trong tổng khối lượng 8 triệu tấn gạo tồn trữ).

Nguồn: VITIC/Reuters

Nguồn: Vinanet