Trong phiên giao dịch cuối tuần từ 8-12/1/2024, giá gạo xuất khẩu từ các trung tâm lớn của châu Á vẫn ổn định trong tuần này, do nhu cầu ở mức vừa phải đến ổn định đối với mặt hàng chủ lực này được bù đắp bởi sự hỗ trợ từ nguồn cung giảm.
Giá gạo đồ 5% tấm của Ấn Độ được báo giá ở mức 510-517 USD/tấn, không thay đổi so với tuần trước khi giá tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 10/2023.
Nhà xuất khẩu tại Kakinada, Andhra Pradesh cho biết, nhu cầu thấp, nhưng các nhà xuất khẩu không thể hạ giá vì đồng rupee tăng giá. Nguồn cung cũng đang giảm ở các bang phía bắc.
Giá gạo 5% tấm của Việt Nam được chào giá 653 USD/tấn, cũng không thay đổi so với tuần trước.
Một thương nhân có trụ sở tại Thành phố Hồ Chí Minh cho biết: “Chúng tôi kỳ vọng nhu cầu toàn cầu đối với gạo Việt Nam vẫn mạnh trong năm nay, với giá vẫn ở mức có thể khuyến khích nông dân mở rộng sản xuất trong vụ tiếp theo”.
Dữ liệu vận chuyển sơ bộ cho thấy 80.840 tấn gạo sẽ được xếp tại cảng Thành phố Hồ Chí Minh trong tháng 1, phần lớn đến Philippines và Indonesia.
Giá gạo 5% tấm của Thái Lan được báo giá ở mức 648-650 USD/tấn, ít thay đổi so với 650 USD tuần trước, do các thương nhân cho rằng giá này là do nhu cầu không thay đổi từ các thị trường Đông Nam Á.
Một thương nhân có trụ sở tại Bangkok cho biết, có nhu cầu nhất quán từ Indonesia và Philippines, đồng thời cho biết thêm rằng sự biến động của tỷ giá hối đoái trong tuần này cũng đóng vai trò giữ giá ổn định.
Một thương nhân khác cho biết mức cung cũng giảm do thị trường chờ vụ mùa mới vào khoảng tháng 2, tháng 3/2024.

Nguồn: VINANET/VITIC/Reuters