Giá gạo xuất khẩu tại Ấn Độ và Thái Lan tuần này giảm do nhu cầu mua yếu, trong khi giá chào bán gạo Việt Nam tăng nhẹ bởi chất lượng hạt gạo tăng.
Nguồn cung từ Ấn Độ, Thái Lan và Việt Nam – ba nước xuất khẩu lớn nhất thế giới - chiếm tổng cộng 66% tổng mậu dịch gạo toàn cầu trong năm 2015, theo số liệu của Tổ chức Nông Lương Liên Hiệp Quốc (FAO).
Gạo đồ 5 % tấm của Ấn Độ giá giảm xuống 380 – 390 USD/tấn, FOB, từ mức 382 – 392 USD/tấn một tuần trước đây.
“Đồng rupee giảm giá cho phép các nhà xuất khẩu giảm giá chào bán”, Reuters dẫn lời một nhà xuất khẩu thuộc công ty Kakinada ở bang miền nam Andhra Pradesh cho biết. Nội tệ Ấn Độ đã giảm giá xuống mức thấp nhất gần 1 tháng trong phiên giao dịch 20/6.
“Nhu cầu yếu từ các nước châu Phi. Có rất ít khách hàng kể từ sau khi Thái Lan mở bán đấu giá gạo dự trữ tuần trước”, một nhà xuất khẩu cho biết.
Thái Lan đã bán 1,99 triệu tấn gạo từ kho dự trữ quốc gia trong phiên đấu giá 15/6, mức bán được cao nhất từ đầu năm tới nay.
Nhiều khách hàng đang chờ xem giá thắng thầu là bao nhiêu để dựa theo đó trả giá cho những hợp đồng của mình.
“Việc bán vẫn chưa kết thúc, và gạo vẫn chưa được giao đi”, một thương gia Thái Lan cho biết, và thêm rằng kết quả bán đấu giá sẽ không ảnh hưởng tới giá trên thị trường bởi đó là gạo vụ cũ.
Nước xuất khẩu hàng đầu thế giới – Ấn Độ – chủ yếu bán gạo phi-basmati cho các nước châu Phi, và gạo basmati chất lượng hảo hạng cho khách hàng Trung Đông.
Tuần trước, Ấn Độ đã bán 80.000 tấn gạo cho Iraq qua một cuộc đấu thầu. Quốc gia Trung Đông này đang tìm mua thêm 30.000 tấn nữa qua cuộc đấu thầu ngày 28/6.
Khu vực miền đông và nam Ấn Độ bắt đầu xuống giống vụ hè bởi đã có mưa khắp nửa đất nước. Diện tích trồng lúa năm 2016 được dự báo sẽ tăng bởi mưa sẽ nhiều hơn.
Gạo 5% tấm của Thái Lan giá tuần này giảm xuống 415 – 438 USD/tấn, FOB Bangkok, từ mức 418 – 439 USD/tấn một tuần trước đây, trong khi khách hàng chỉ mua những hợp đồng nhỏ.
Giá gạo Việt Nam tăng nhẹ nhờ chất lượng tăng và nhu cầu mua trong nước cũng mạnh lên, nhưng vẫn thiếu vắng những khách hàng chủ chốt, trong đó có Trung Quốc.
Gạo 5% tấm làm từ lúa đông xuân giá tăng lên 370 – 380 USD/tấn, FOB cảng Sài Gòn, từ mức 370-375 USD/tấnmột tuần trước đây, trong khi gạo làm từ lúa hè thu giá dao động trong khoảng 355 – 365 USD/tấn, so với 360 – 365 USD/tấn một tuần trước đây.
Trung Quốc đã nhập khẩu gần 750.000 tấn gạo Việt Nam trong 5 tháng đầu năm, tăng 36,3% so với cùng kỳ năm ngoái, theo số liệu của Hải quan Trung Quốc.
Những thông tin liên quan
Nội các Thái Lan thông qua 1,3 tỷ USD giúp người trồng lúa
Bộ Tài chính Thái Lan cho hay, nước xuất khẩu gạo lớn thứ 2 thế giới này đã thông qua một loạt biện pháp trị giá khoảng 1,3 tỷ USD giúp người trồng lúa đang gặp rất nhiều khó khăn trước khi được thu hoạch lúa.
Quốc gia Đông Nam Á này đã bị hạn hán nặng nề nhất trong vòng nhiều thập kỷ. Hạn hán làm giảm 1,82 triệu tấn gạo Thái kể từ tháng 10/2015, theo Bộ Nông nghiệp và HTX nước này.
Những biện pháp vừa được thông qua trị giá khoảng 45,58 tỷ baht (1,3 tỷ USD) nhằm hỗ trợ nông dân khi họ thu hoạch vụ lúa sắp tới (tháng 10) niên vụ 2016/17, bao gồm các khoản trợ cấp trực tiếp trị giá 1.000 baht (28,43 USD) cho mỗi rai lúa (1 rai = 0,17 ha) và mỗi hộ gia đình được hỗ trợ cho tối đa 10 rai.
Bộ trưởng Tài chính Apisak Tantivorawong cho biết 3,7 triệu hộ gia đình sẽ được nhận trợ cấp, trị giá tổng cộng 37,86 tỷ baht.
Những hỗ trợ khác bao gồm tập huấn cho những nông dân có thu nhập thấp về tài chính và sản xuất, và 2 tỷ baht dành cho chương trình bảo hiểm lúa gạo. 
Philippines có thể giảm nhập khẩu gạo
Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) dự báo khối lượng gạo nhập khẩu vào Philippines trong năm nay sẽ giảm khoảng 300.000 tấn xuống 1,5 triệu tấn, giảm khoảng ¼ so với năm ngoái.
Báo cáo của USDA viết: “Mặc dù bị ảnh hưởng bởi El Nino trong niên vụ 2015/16”, nguồn cung lúa gạo trên thị trường này vẫn đủ dùng.
USDA cho biết trong năm marketing 2015/16, El Nino dữ dội đã làm giảm sản lượng gạo của một số khu vực, nhất là Mỹ latinh, Đông Nam Á và Nam Á.
Trong niên vụ 2016/17, sản lượng gạo toàn cầu dự báo sẽ đạt kỷ lục 480,7 triệu tấn, tức là tăng 2% so với năm trước.
Dự báo “Sản lượng ở những khu vực trên sẽ hồi phục trong niên vụ 2016/17 nhờ diện tích trồng lúa tăng”.
Philippines, cùng với Brazil, Myanmar, Campuchia, Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia, châu Phi cận Sahẩ và Mỹ – sẽ là những quốc gia có diện tích lúa hồi phục mạnh nhất.
"Diện tích tăng chủ yếu nhờ các chương trình hỗ trợ sản xuất ở một số nước châu Á, và nhiều nước muốn khôi phục lượng dự trữ sau khi El Nino làm giảm sản lượng niên vụ 2015/16”.
Đầu tháng này, Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) cho biết chính phủ Philippines rất quan tâm tới những nỗ lực bán gạo dự trữ của Thái Lan, mặc dù lãnh đạo nông nghiệp nước này nói rằng họ không cần nhập khẩu thêm vào lúc này.
Hồi tháng 4, Bangkok đã thông báo kế hoạch bán 11,4 triệu tấn gạo dự trữ còn lại trong vòng 2 năm. 
Nhật Bản bán gạo Fukushima sang thị trường Anh
Gạo trồng ở khu vực Fukushima của Nhật Bản – nơi đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi cuộc khủng hoảng hạt nhân năm 2011 – nay được trở lại thị trường EU, bắt đầu từ Anh, kể từ tháng tới, theo nguồn tin Japan.

Tổng cộng 1,9 tấn gạo Fukushima có tên Ten no Tsubu sẽ được bán ở London, đưa Anh trở thành quốc gia EU đầu tiên nhập khẩu gạo của khu vực này kể từ sau thảm hoạ nguyên tử. 

Nguồn: VITIC/Reuters


Nguồn: Vinanet