Số liệu thống kê của Cục Chế biến và Phát triển Thị trường Nông sản cho thấy khối lượng gạo xuất khẩu 5 tháng đầu năm đạt 2,86 triệu tấn, trị giá 1,39 tỷ USD, tăng 10,3% về khối lượng nhưng giảm 1% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.
Giá gạo liên tục đi xuống là do nguồn cung trên thế giới tăng mạnh. Đặc biệt, giá gạo của nhà xuất khẩu hàng đầu Ấn Độ đang tiếp nối đà giảm do chịu áp lực từ nguồn cung nội địa dồi dào và đồng rupee lao dốc xuống mức thấp kỷ lục.
Cùng với Ấn Độ, tại thị trường thế giới, giá gạo của nhiều quốc gia khác đồng loạt giảm. Theo đó, gạo tiêu chuẩn 5% tấm của Thái Lan hiện ở mức 445 USD một tấn, giảm 5 USD so với đầu tháng.
Philippines đang là thị trường tiêu thụ gạo lớn nhất của Việt Nam trong 4 tháng đầu năm với 41,9% thị phần. Giai đoạn này, xuất khẩu gạo sang Philippines đạt 915.500 tấn và 422,2 triệu USD, tăng 28,3% về khối lượng và tăng 11% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong 4 tháng đầu năm, thị trường có giá trị xuất khẩu gạo tăng mạnh nhất là Mỹ (62,6%). Ngược lại, thị trường có giá trị xuất khẩu gạo giảm mạnh nhất là Gana (39,2%).
Tại thị trường trong nước, giá lúa tại các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long biến động nhẹ, tăng trong khoảng 40-500 đồng một kg do nguồn cung khan hiếm khi thu hoạch vụ Đông Xuân đã kết thúc, còn vụ Hè Thu chưa rộ mùa. 

Nguồn: vnexpress.net