Tại miền Bắc giá tăng trở lại

Giá lợn hơi tại Hưng Yên tăng 1.000 đ/kg lên 50.000 đ/kg; Thái Bình tăng tương tự lên 51.000 đồng, đặc biệt có nơi đạt 51.500 đ/kg đối với lợn siêu.

Tại Điện Biên Phủ, Phú Xuyên giá lợn hơi 51.000 đ/kg. Nguồn lợn khan hiếm cũng giúp giá lợn tại Sơn La lên tới 52.000 đồng. Một số hộ chăn nuôi cho biết, họ rất tiếc nuối vì đã hết lợn to để bán trong thời điểm giá đang ở mức rất tốt, cao nhất trong gần 2 năm.

Còn tại các khu vực còn lại, giá lợn hơi không có nhiều thay đổi, như Vĩnh Phúc, Tuyên Quang, Hải Dương 49.000 đồng; Phú Thọ, Bắc Giang, Hà Nội dao động trong khoảng 48.000 đ/kg.

Hiện, giá lợn hơi hôm nay tại miền Bắc được giao dịch trong khoảng 48.000 - 51.000 đ/kg.

Tại miền Trung, Tây Nguyên lặng sóng

Giá lợn hơi không có nhiều thay đổi trong khu vực, mức giá cao nhất xuất hiện tại các tỉnh Bắc Trung Bộ, còn giá thấp hơn tại vùng Nam Trung Bộ.

Trong đó, tại Thanh Hóa, Nghệ An 50.000 đ/kg; Quảng Bình, Thừa Thiên Huế dao động quanh mức 48.000 - 49.000 đ/kg; Quảng Nam, Quảng Ngãi, Đắk Lắk đạt 46.000 - 47.000 đ/kg. Còn Bình Định, Khánh Hòa 45.000 đ/kg.

Như vậy, giá lợn hơi hôm nay trong khu vực vẫn dao động trong khoảng 45.000 - 50.000 đ/kg.

Tại miền Nam cũng đã xuất hiện mức 52.000 đ/kg

Giá lợn hơi tại Sadec (Đồng Tháp) 50.000 - 52.000 đ/kg; TP HCM cũng có nơi lên tới 51.000 đ/kg.

Các địa phương còn lại, giá lợn hơi không có nhiều thay đổi, Bà Rịa Vũng Tàu, Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh, Hậu Giang, Kiên Giang đang có mức giá rất tốt, 49.000 đ/kg; Bình Dương, Bình Thuận, Cà Màu, Đồng Nai dao động trong khoảng 47.000 - 48.000 đ/kg. Còn lại Sóc Trăng, Ninh Thuận đạt 45.000 đ/kg.

Hiện, giá lợn hơi hôm nay tại miền Nam được thu mua trong khoảng 45.000 - 50.000 đ/kg.

Tại chợ đầu mối TP HCM, tổng lượng lợn được đưa về chợ là 4.800 con nhưng tình hình buôn bán của thương lái không mấy thuận lợi.

Giá tăng bất thường, nguy cơ lợn Trung Quốc tràn vào Việt Nam

Giá lợn hơi tiếp tục tăng mạnh, gấp đôi so với giá thời điểm phải giải cứu năm ngoái. Giá cao chưa kịp mừng, nhiều người lại tỏ ra lo lắng tình trạng găm hàng chờ giá, người dân sẽ vào đàn ồ ạt…Thậm chí, lợn Trung Quốc giá rẻ sẽ đổ bộ vào Việt Nam gây bất an thị trường.

Cục Chăn nuôi khuyến cáo, dù giá lợn hơi đang lên song người dân cũng nên tính toán, tránh vào đàn ồ ạt.

Những ngày này, nhiều chủ trang trại lợn ở phía Bắc nghe ngóng thông tin để quyết có xuất chuồng, vào đàn hay không, vì lợn hơi tăng giá từng ngày. Tại “vựa” chăn nuôi lợn của thị trấn Văn Giang (huyện Văn Giang Hưng Yên), thương lái lùng sục “đỏ mắt” nhưng không có lợn thịt để bắt.

Giá lợn hơi loại tốt khu vực này hiện lên 49.000 - 50.000 đ/kg, cao hơn 10.000 đ/kg so với hồi đầu tháng 5 và gấp đôi giá lợn so với thời điểm phải giải cứu năm ngoái.

Giá lợn giống cũng tăng từ 700.000 đồng/con hồi đầu năm nay lên 1,5 triệu đồng/con hiện nay.

Ông Nguyễn Xuân Dương, Phó Cục trưởng Chăn nuôi (Bộ NN&PTNT) cho biết, thịt lợn đang khủng hoảng thiếu, do lợn chăn nuôi nông hộ giảm nhiều, có yếu tố tăng giá do tâm lý. Giá xuất chuồng 45.000 - 46.000 đ/kg có thể duy trì trong một thời gian nữa, là cơ hội chăn nuôi tái đàn, đầu tư. Tuy nhiên, nếu vượt khung giá trên không phải là điều mừng, mà phát sinh bất ổn.

Lãnh đạo Cục Chăn nuôi khuyến cáo, người nuôi nên bán lợn khoảng 100 - 120 kg/con là hợp lý, tránh tình trạng khan hiếm giả tạo, gây áp lực ảo cho thị trường, nhất là khi những tháng mùa hè nắng nóng, nhu cầu thịt lợn giảm nhiều.

Cùng đó, việc vào đàn cũng cần tính toán, vì giá con giống đang cao, tránh vào ồ ạt, dẫn đến cung vượt cầu, giá thấp lại thua lỗ nặng.

Lợn Trung Quốc sẽ tràn vào Việt Nam?

Ông Đoàn Xuân Trúc, Phó Chủ tịch Hội Chăn nuôi Việt Nam cho rằng, trước đây, người chăn nuôi đổ xô nuôi lợn, đặc biệt là lợn mỡ để xuất đi Trung Quốc. Hàng loạt xe lợn xuất qua biên giới mỗi ngày với nỗi lo bị ép giá, thậm chí những lúc cấm biên, lợn phải “quay đầu” bán rẻ vào thị trường nội địa.

Tuy nhiên, trái ngược với cảnh đó, theo thương lái, hiện lợn hơi Trung Quốc đã “ém biên” để “lùa cả đàn” sang Việt Nam theo đường tiểu ngạch. Giá lợn hơi Trung Quốc hiện chỉ 36.000 - 37.000 đ/kg, trong khi giá lợn ở khu vực biên giới Việt Nam chỉ khoảng 45.000 đ/kg.

Giá này “mềm” hơn giá lợn hơi nội địa đang tăng như “lên đồng” thời gian qua, nên quy tắc “nước chảy chỗ trũng” sẽ khiến lợn Trung Quốc đổ bộ vào Việt Nam.

Nói về tình cảnh trên, ông Phạm Đức Bình, Giám đốc Cty TNHH Thanh Bình (Đồng Nai) cho biết, điều này hoàn toàn có khả năng xảy ra và tạo ra sự xáo trộn về thị trường, nhất là ở miền Bắc. Giá lợn hơi phía Nam đã ngấp nghé lên 50.000 đ/kg và lợn nuôi trong dân không còn nhiều.

Trung Quốc đang chăn nuôi 60% lợn của thế giới. Công nghệ chăn nuôi, tiềm lực của họ cũng mạnh, cùng với việc văn hóa ăn của người Trung Quốc cũng thay đổi, trước họ ăn nhiều thịt, nay giảm xuống… Lượng thịt dư thừa đó, khả năng sẽ đẩy sang Việt Nam dưới dạng lợn sống, lợn đông lạnh…

Liệu có sự “làm giá” lợn? Ông Bình cho rằng: “Mức giá lợn hơi 50.000 đ/kg sẽ rất khó bền vững. Tuy nhiên, giá cả do thị trường điều tiết và rất khó có một cánh tay, tập đoàn nào có thể tạo ra đợt giá tăng như vậy”.

Về thông tin lợn Trung Quốc có thể tràn vào Việt Nam, ông Nguyễn Xuân Dương cho rằng, do giá trong nước cao nên lợn các nước xung quanh có thể vào nước ta, trong đó có Trung Quốc, kể cả lợn sống và thịt lợn đông lạnh.

Do vậy, các địa phương biên giới cần tăng kiểm soát việc nhập khẩu tiểu ngạch. Nếu lơ là việc này, có thể dẫn tới nguy cơ về dịch bệnh, thị trường đảo lộn. Hiện thương lái vẫn xuất, nhập trao đổi qua cư dân biên giới, còn lợn Trung Quốc đi sâu vào nội địa thì chưa nhiều, vì chúng ta cũng đã có những biện pháp để kiểm soát.

Giá lợn hơi Trung Quốc đã trở lại mức 38.000 đ/kg

Giá lợn hơi hôm nay tại Trung Quốc bình quân tăng thêm so với ngày hôm qua lên 10,83 nhân dân tệ/kg (khoảng gần 38.600 đ/kg) và đã tăng 0,62 nhân dân tệ so với tuần trước. Với biên độ tăng hiện tại là 0,04 - 1,6 nhân dân tệ/kg, còn biên độ giảm là 0,03 - 0,98 nhân dân tệ/kg.

Trên cả nước, số tỉnh ghi nhận tăng giá vẫn nhiều hơn giảm giá. Trong đó chỉ có Nội Mông Cổ, Hắc Long Giang, Quý Châu giảm giá, còn lại là tăng giá hoặc không đổi so với ngày hôm qua.

Hiện giá lợn hơi vẫn tăng mạnh, miền Bắc tăng nhanh nhất, trong đó Bắc Kinh tăng 1,6 nhân dân tệ/kg; xu hướng tăng tại miền Trung đang được theo dõi chắt chẽ vì việc mua lợn giống chất lượng cao ngày càng khó khăn, đà tăng của giá lợn tiêu chuẩn khá rõ ràng. Còn tại miền Nam, mức tăng là khá thấp bị ảnh hưởng bởi người nông dân và lợn từ bên ngoài chuyển vào.

Ngoài ra, các cơ quan chức năng có liên quan tiết lộ rằng để ngăn chặn giá thịt lợn giảm quá mức, Bộ Nông nghiệp Trung Quốc sẽ tăng cường trao đổi với những bộ phận liên quan và tuân theo “Quy định về biến động giá cả của thị trường thịt lợn hơi” để bắt đầu lưu trữ và bảo quản thịt lợn đông lạnh.

Liệu đà tăng của giá lợn có thể duy trì tới tháng 6? Câu trả lời là khá bi quan. Mặc dù giá lợn hơi đã tăng nhanh chóng trở lại, nhưng mâu thuẫn giữa cung - cầu trên thị trường vẫn tồn tại, giá lợn chưa thể phục hồi như trước.

Lần này giá lợn tăng có thể là do chiến lược thu mua để lấp đầy chỗ trống trong kho đông lạnh của các công ty. Một khi các kho đã đầy, giá lợn có khả năng sẽ giảm trở lại. Chuyên gia khuyến cao người chăn nuôi nên bố trí lượng lợn giết mổ, tránh tình trạng dư thừa quá mức dẫn đến một đợt giảm giá khác.

Giá lợn hơi tại Trung Quốc đang tăng nhanh trở lại, ghi nhận chuỗi tăng tốt nhất kể từ tuần thứ 14 của năm. Tuy nhiên, đà tăng dự báo khó có thể duy trì trong dài hạn.

Giá lợn hơi Trung Quốc tại một số tỉnh

Tỉnh, thành

Giá lợn hơi (nhân dân tệ/kg)

Hồ Nam

10 – 12

Trùng Khánh

10 – 11,8

Giang Tây

10,9 – 12,1

Vân Nam

10,6 – 11,6

Quảng Đông

10,9 – 12,6

Quảng Tây

10,4 – 12

(1 nhân dân tệ = 3.563,81 đồng)

Nguồn: VITIC/Vietnambiz

 

Nguồn: Vinanet