Kết thức phiên giao dịch sáng ngày 20/5, giá lợn hơi của Trung Quốc giảm gần 5%, chạm mức thấp nhất kể từ tháng 1/2021 do giá giao ngay yếu và kỳ vọng về sản lượng được cải thiện đè nặng lên thị trường.
Giá lợn hơi kỳ hạn được giao dịch trên Sàn giao dịch Hàng hóa Đại Liên giảm 4,7% xuống 23.580 CNY (tương đương 3.663,94 USD)/tấn.
Các nhà phân tích cho biết khối lượng lớn lợn nặng được đưa đi giết mổ khiến giá giao ngay yếu đi, vốn đã giảm mạnh kể từ đầu năm. Giá giao ngay vào khoảng $ 18- 20 USD/kg.
Thị trường đang kỳ vọng sẽ có nhiều lợn hơn trong tương lai. Doanh số bán thức ăn chăn nuôi khá tốt, tăng so với năm ngoái và cả tháng trước ... Phần lớn nhu cầu là từ lĩnh vực chăn nuôi lợn.

Việc tiêu thụ thịt lợn trái vụ hiện nay cũng ảnh hưởng đến thị trường.

Theo báo cáo mới nhất của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), tổng đàn lợn trên thế giới được dự báo giảm 1,54% trong năm 2021, xuống 1,15 tỷ con.
Nhu cầu tiêu thụ cũng được điều chỉnh giảm khi mức tăng chỉ gần 5% so với năm 2020 (gần 101 triệu tấn), thấp hơn so với mức tăng trưởng 6% trong dự báo hồi tháng 1/2021. Xuất khẩu thịt lợn toàn cầu trong năm 2021 giảm 0,5% so với năm 2020; xuống còn 11,5 triệu tấn.
 Một số người trong ngành chăn nuôi cho rằng sản lượng lợn có thể tăng trở lại mức trước ASF trong nửa cuối năm với điều kiện là sẽ không có các đợt bùng phát nghiêm trọng ở miền Nam trong mùa mưa.
Nhu cầu cuối cùng sẽ tăng lên, nhưng trong dài hạn giá cả sẽ có chu kỳ giảm khi năng lực sản xuất của ngành phục hồi và số lượng lợn nái tăng lên.
Sự lây lan của dịch tả lợn châu Phi cùng với biến thể mới của chủng virus corona đang gây ra bất ổn cho thị trường thịt lợn toàn cầu.
Sự bùng phát virus dịch tả lợn châu Phi chủng mới tại Trung Quốc làm dấy lên lo ngại về việc phục hồi hoàn toàn đàn lợn.
Tổng đàn lợn được dự báo giảm không chỉ vì ảnh hưởng của dịch tả lợn châu Phi mà còn vì đại dịch Covid-19.
Đây là nguyên nhân làm gián đoạn hoạt động sản xuất và chế biến của các chuỗi cung ứng trên toàn thế giới.
Và đây là cơ hội cho xuất khẩu thịt lợn của Mỹ. Dự đoán giá thịt lợn của Mỹ tiếp tục có xu hướng tăng trong thời gian tới.

Nguồn: VITIC/Reuters