Giá lúa mì kỳ hạn tại Chicago giảm và hướng tới tháng giảm đầu tiên kể từ tháng 9, do giá xuất khẩu của Nga giảm và đồng USD mạnh lên gây áp lực lên giá ở Mỹ.
Giá đậu tương và ngô kỳ hạn cũng giảm và có khả năng giảm hàng tháng sau khi mưa thúc đẩy triển vọng mùa màng ở Brazil và Argentina vào thời điểm thị trường được cung cấp đầy đủ.
Hợp đồng lúa mì được giao dịch nhiều nhất trên Sàn Thương mại Chicago (CBOT) đã giảm 0,5% xuống mức 6,02-3/4 USD/bushel nhưng giảm khoảng 4% trong tháng này và không xa mức thấp nhất trong ba năm của tháng 9 năm ngoái là 5,40 USD/tấn.
Thị trường tràn ngập lúa mì giá rẻ từ Nga, nơi giá xuất khẩu lại giảm vào tuần trước.
Trong khi đó, việc đồng USD Mỹ mạnh lên trong tháng 1 đã khiến nông sản Mỹ trở nên kém hấp dẫn hơn đối với các nhà nhập khẩu. Rod Baker dự báo cây trồng Australia cho biết, nhu cầu về lúa mì yếu ở Trung Quốc và các nơi khác nhưng với việc các thương nhân nắm giữ vị thế bán ròng lớn, có khả năng biến động trong những tháng tới khi thị trường chờ đợi vụ thu hoạch ở Bắc bán cầu.
Giá lúa mì, đậu tương và ngô tăng vào thứ ba nhưng các thương nhân cho biết đây là giao dịch mua giá hời không được hỗ trợ bởi tin tức về cung hay cầu.
Sàn giao dịch ngũ cốc Buenos Aires cho biết, nông dân Argentina đã khép lại vụ lúa mì niên vụ 2023/24 với sản lượng thu hoạch là 15,1 tấn, thấp hơn một chút so với kỳ vọng ban đầu nhưng tăng gần 1/4 so với năm 2023.
Dữ liệu từ tập đoàn xuất khẩu ngũ cốc Anec cho thấy, xuất khẩu lúa mì tháng 1 của Brazil dự kiến tăng 5,2% so với một năm trước đó, khối lượng hàng tháng cao nhất trong hơn một năm.
Bộ Nông nghiệp Mỹ cho biết, xếp hạng tình trạng đối với lúa mì vụ đông được cải thiện trong tháng 1 tại Kansas, nhà sản xuất lúa mì vụ đông hàng đầu của Mỹ, mặc dù xếp hạng giảm ở các bang khác bao gồm Texas.
Ở các loại cây trồng khác, giá đậu tương giảm 0,5% xuống 12,13-1/4 bushel và giảm khoảng 6,5% trong tháng 1 và giá ngô giảm 0,2% xuống 4,47 USD/bushel, thấp hơn khoảng 5% trong tháng.
Đậu tương đạt mức thấp nhất trong hai năm là 11,88 USD và ngô đã chạm mức thấp nhất trong ba năm là 4,37 USD hai lần trong tháng này.
Giá dầu đậu tương và bột đậu tương trên Sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên của Trung Quốc đã giảm do nhu cầu chậm lại ở Trung Quốc, nước nhập khẩu đậu tương hàng đầu thế giới, một phần do đàn lợn ở nước này sụt giảm. Trong khi đó các nhà phân tích lại kỳ vọng các nhà chế biến sẽ xay xát nhiều đậu tương hơn trong tháng 12 so với bất kỳ tháng nào được ghi nhận.

Nguồn: Vinanet/VITIC