Trong phiên giao dịch ngày 5/6/2023, giá lúa mì Chicago tăng hơn 1% lên mức cao nhất trong gần ba tuần do lo ngại về nguồn cung từ Biển Đen và thiệt hại mùa màng ở nước tiêu dùng hàng đầu Trung Quốc đã củng cố thị trường.
Giá ngô tăng lên mức cao nhất trong 6 tuần trong khi đậu tương tăng phiên thứ tư liên tiếp do tình trạng khô hạn ở các vùng Trung Tây Mỹ đã hỗ trợ giá ngô.
Nga hạn chế đăng ký tàu chở hàng từ Biển Đen và mưa nhiều ở Hà Nam, nhà sản xuất lúa mì lớn nhất Trung Quốc, đang hỗ trợ giá.
Trên sàn giao dịch Chicago, giá lúa mì đã tăng 1,2% lên 6,26-1/2 USD/bushel, giá ngô tăng 0,7% lên 6,13-1/2 USD/bushel và giá đậu tương tăng 0,6% lên mức 13,60-1/2 USD/bushel.
Kyiv cho biết, thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc ở Biển Đen do Liên Hợp Quốc làm trung gian đã bị đình chỉ do Nga chặn đăng ký tàu đến tất cả các cảng của Ukraine.
Tại Trung Quốc, tỉnh trồng lúa mì lớn nhất là Hà Nam dự kiến sẽ hứng chịu nhiều mưa hơn trong những ngày tới, làm phức tạp nỗ lực thu hoạch ngũ cốc vốn đã bị hư hại do thời tiết ẩm ướt hơn bình thường vào cuối tháng 5/2023.
Tình trạng lúa mì mềm của Pháp giảm trong tuần kết thúc vào ngày 29/5, cho thấy một đợt khô hạn bắt đầu ảnh hưởng đến một số loại cây trồng. Ước tính 91% lúa mì mềm được đánh giá ở tình trạng "tốt hoặc xuất sắc", giảm so với 93% của tuần trước.
Dự báo thời tiết khô hạn đối với vụ ngô và đậu tương mới trồng ở vùng Trung Tây Mỹ đã hỗ trợ giá.
Dữ liệu tăng giá trong tháng 4 hỗ trợ thêm cho giá đậu tương. Bộ Nông nghiệp Mỹ cho biết các nhà chế biến của Mỹ đã nghiền nát 187 triệu giạ đậu tương trong tháng 4, vượt qua nhiều ước tính của các nhà phân tích.

Nguồn: VINANET/VITIC/Reuters