Giá ngô giảm, trong khi giá đậu tương tăng cao, khiến cả hai thị trường có thể phải đối mặt với những trở ngại từ kỳ vọng về sản lượng gần kỷ lục ở Nam Mỹ.
Một nhà phân tích có trụ sở tại Sydney cho biết: “Giá lúa mì có thể sẽ giảm hơn nữa khi bạn nhìn vào triển vọng sản xuất trên khắp bán cầu bắc. “Nguồn cung sẽ tăng lên.”
Trên sàn thương mại Chicago, giá lúa mì giảm 0,1% xuống 5,46-1/2 USD/bushel. Giá ngô giảm 0,2% xuống 4,40-3/4 bushel, trong khi giá đậu tương tăng 0,3% lên 11,82-1/4 bushel.
Xuất khẩu lúa mì của Nga giảm và nguồn cung trên thị trường toàn cầu cao đang làm giảm nhu cầu đối với lúa mì Mỹ.
Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) cho biết, các nhà xuất khẩu tư nhân đã hủy doanh số bán 264.000 tấn lúa mì mùa đông đỏ mềm của Mỹ đã được đặt hàng để giao cho Trung Quốc.
Đây là lần hủy thứ ba trong nhiều ngày làm việc và là lần lớn nhất trong ba lần, sau hai lần hủy vào tuần trước với tổng cộng 240.000 tấn lúa mì đỏ mềm được bán sang Trung Quốc.
Liên minh Ngũ cốc Nga cho biết, khoảng 4% ngũ cốc mùa đông ở Nga đang trong tình trạng "nghèo nàn và thưa thớt", so với tỷ lệ thông thường là 6% vào giai đoạn này của mùa vụ. Nguồn cung gần kỷ lục của Brazil đang gây áp lực lên giá đậu tương.
USDA hạ nhẹ dự báo vụ thu hoạch đậu tương của Brazil, nhưng triển vọng của nó cao hơn nhiều ước tính tư nhân và nhắc nhở các đại lý về nguồn cung Nam Mỹ dồi dào.
Theo công ty tư vấn kinh doanh nông nghiệp Safras & Mercado, doanh số thu hoạch đậu tương niên vụ 2023/24 ở Brazil đạt 36,6% sản lượng dự kiến, thấp hơn mức trung bình lịch sử trong giai đoạn này nhưng cao hơn một chút so với năm ngoái tại thời điểm này.
 

Nguồn: VINANET/VITIC/Reuters