Chốt phiên giao dịch ngày 14/2, giá đậu tương và ngô tương lai tại Chicago giảm xuống mức thấp nhất trong ba năm trong khi giá lúa mì giảm mạnh do đồng USD mạnh lên làm dấy lên mối lo ngại về xuất khẩu đối với cây trồng của Mỹ đang phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ nguồn cung toàn cầu dồi dào.
Hợp đồng đậu tương hoạt động mạnh nhất trên Sàn Thương mại Chicago đã giảm 0,6% ở mức 11,79-1/2 USD/bushel. Trước đó, nó đạt mức 11,75-3/4, mức thấp nhất kể từ tháng 12/2020 và dưới mức thấp nhất ba năm trước đó được thiết lập vào tuần trước.
Giá ngô giảm 0,6% xuống mức 4,28-1/4 bushel, mức thấp nhất trong ba năm là 4,27-3/4 USD được thiết lập vào thứ Hai.
Giá lúa mì giảm 2,1% xuống mức 5,84-3/4 bushel, trước đó trượt xuống mức thấp nhất trong gần một tháng ở mức 5,77-1/2.
Đồng USD đã tăng lên mức cao nhất trong ba tháng sau khi dữ liệu cho thấy lạm phát của Mỹ cao hơn dự kiến trong tháng 1. Đồng USD ít thay đổi giữ gần mức đỉnh đó.
Andrew Whitelaw tại công ty tư vấn nông nghiệp cho biết, chỉ số đồng USD đã tăng đáng kể, khiến ngũ cốc và hạt có dầu có nguồn gốc từ Mỹ trông đắt đỏ.
Giá ngũ cốc chịu áp lực do thời tiết cải thiện ở các vành đai cây trồng Nam Mỹ, điều này có thể cho phép khu vực này thu hoạch khối lượng bội thu trong những tháng tới và duy trì sự cạnh tranh xuất khẩu mạnh mẽ đối với nguồn cung của Mỹ.
Nhu cầu tạm lắng, một phần phản ánh kỳ nghỉ Tết Nguyên đán ở châu Á, đã góp phần khiến giá ngũ cốc giảm.
Thị trường lúa mì cũng vẫn chịu áp lực do giá giảm tại Nga, nước xuất khẩu hàng đầu và khối lượng lớn được vận chuyển từ Ukraine.
Công ty tư vấn Agritel cho biết trong một báo cáo, việc thiếu hoạt động mới đáng kể trên thị trường quốc tế tiếp tục đè nặng lên giá lúa mì. Điều này đang làm trầm trọng thêm sự cạnh tranh giữa Biển Đen và lúa mì châu Âu để bán lượng dự trữ dư thừa của họ trước khi kết thúc chiến dịch.
Văn phòng trang trại FranceAgriMer tiếp tục tăng dự báo hàng tháng về tồn kho lúa mì mềm của Pháp vào cuối niên vụ 2023/24, chủ yếu là do nhu cầu xuất khẩu dự kiến trong EU mới nhất đã bị cắt giảm.

Nguồn: VINANET/VITIC/Reuters