Giá lúa mì tương lai tại Chicago tạm ổn do các nhà giao dịch chốt lời sau khi giá tăng lên mức cao nhất 9 tháng vào tuần trước do lo ngại điều kiện thời tiết xấu đang gây thiệt hại cho mùa màng tại nước xuất khẩu hàng đầu Nga.
Giá đậu tương và ngô kỳ hạn cũng giảm bất chấp lo ngại về nguồn cung từ Nam Mỹ.
Hợp đồng lúa mì tích cực nhất trên Sàn Thương mại Chicago (CBOT) giảm 1% xuống mức 6,56-3/4 USD/bushel, trong khi giá đậu tương giảm 0,3% xuống 12,15-3/4 USD/bushel và giá ngô giảm 0,6% xuống 4,67 USD/bushel.
Giá lúa mì tăng lên 6,65 USDlên mức cao nhất kể từ tháng 8/2023. Các lô hàng kỷ lục từ Nga đã đẩy giá lên 5,24 USD trong tháng 3, mức thấp nhất kể từ năm 2020, nhưng thời tiết khô ráo và sau đó lạnh giá đã gây thiệt hại cho mùa màng ở Nga, đẩy giá lên cao và buộc các nhà đầu cơ phải giảm đặt cược giảm giá.
Các nhà chức trách cho biết nông dân ở một số khu vực sẽ cần phải gieo lại vụ mùa và các nhà tư vấn Sovecon đã hạ dự báo của họ về vụ lúa mì năm 2024 xuống 89,6 triệu tấn từ 93 triệu tấn.
Thời tiết khô hạn cũng ảnh hưởng đến các khu vực của vành đai lúa mì Mỹ và Bộ Nông nghiệp Mỹ cho biết dự trữ lúa mì cuối niên vụ 2024/25 sẽ thấp hơn kỳ vọng của các nhà phân tích.
Giá đậu tương và ngô cũng bị ảnh hưởng bởi nguồn cung. Hợp đồng tương lai CBOT cho cả hai hợp đồng đã giảm trong tháng 2 xuống mức thấp nhất kể từ năm 2020 trong bối cảnh nguồn cung dồi dào, nhưng kể từ đó giá ngô đã tăng khoảng 15% và đậu tương tăng khoảng 7,5%.
Lũ lụt ở Brazil đã làm mất hàng triệu tấn vụ thu hoạch đậu tương của nước này, đồng thời đình công tại các cảng ngũ cốc và nhà máy nghiền ở Argentina đang ảnh hưởng đến hoạt động vận chuyển.
Tuy nhiên, nông dân Mỹ sẽ sản xuất vụ thu hoạch đậu tương lớn thứ hai trong năm nay, làm tăng lượng tồn kho toàn cầu lớn kỷ lục nhiều hơn dự đoán của các nhà phân tích, USDA cho biết.
Đối với ngô, USDA dự đoán dự trữ ngô của Mỹ niên vụ 2024/25 sẽ ở mức cao nhất trong 6 năm nhưng thấp hơn kỳ vọng của các nhà phân tích. Thời tiết đã cản trở việc trồng ngô ở vùng Trung Tây Mỹ.
Trong khi đó, đợt bùng phát côn trùng rầy đã gây thiệt hại 2,045 tỷ USD cho cây ngô của Argentina, sàn giao dịch ngũ cốc Rosario cho biết.
Về phía cầu, nhà nhập khẩu hàng đầu Trung Quốc đã cắt giảm dự báo nhập khẩu ngô và đậu tương trong niên vụ 2024/25.

Nguồn: VINANET/VITIC/Reuters