Hợp đồng đậu tương tích cực nhất trên Sàn Thương mại Chicago đã tăng 0,6% lên mức 12,31-1/2 USD/bushel sau khi giảm xuống mức 12,03 USD/tấn vào thứ Sáu(12/1), mức thấp nhất kể từ tháng 11/2021.
Thị trường Mỹ đóng cửa vào thứ Hai để nghỉ lễ Ngày Martin Luther King.
Giá đậu tương đã giảm do lượng mưa ở nước sản xuất hàng đầu Brazil cải thiện triển vọng nguồn cung. Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) đã nâng sản lượng đối với vụ thu hoạch gần đây của Mỹ và cho biết tồn kho cao hơn một chút so với dự kiến của các nhà phân tích. Giá đậu tương hiện đã giảm 5% trong tháng này.
Dennis Voznesenski, nhà phân tích tại Commonwealth Bank of Australia, cho biết, giá đang giảm do thị trường tiếp tục tiêu thụ vụ mùa lớn hơn ở Nam Mỹ. Ông cho biết, nguồn cung dồi dào và những lo ngại về nhu cầu cũng như sức khỏe của nền kinh tế toàn cầu có nghĩa là giá hạt có dầu - một loại bao gồm đậu tương, cải dầu và hạt hướng dương - có thể sẽ vẫn chịu áp lực.
Tuy nhiên, công ty tư vấn kinh doanh nông nghiệp AgRural ước tính vụ đậu tương niên vụ 2023/24 của Brazil đạt 150,1 triệu tấn, thấp hơn đáng kể so với dự báo 155,3 triệu tấn của chính phủ.
Nhóm nông dân Aprosoja-MT cũng dự đoán sản lượng thu hoạch ở bang Mato Grosso, một khu vực trồng trọt trọng điểm, sẽ nhỏ hơn chính phủ, làm dấy lên lo ngại rằng tổng sản lượng có thể nhỏ hơn nhiều nhà phân tích hiện nay nghĩ.
Giá ngô tăng 0,1% lên 4,47-1/4 bushel sau khi chạm mức 4,41 USD/tấn vào thứ Sáu, mức thấp nhất kể từ tháng 12/2020.
Vụ thu hoạch kỷ lục của Mỹ và doanh số xuất khẩu ảm đạm của Mỹ đã góp phần làm tăng lượng tồn kho. USDA cho biết, tồn kho của Mỹ đã tăng lên mức cao nhất kể từ năm 2018. Giá ngô giảm 5% trong tháng này.
Giá Lúa mì tăng 0,6% lên mức 5,99-1/4 bushel sau khi giảm xuống mức thấp nhất trong 6 tuần là 5,87-1/4 USD/tấn.
Nguồn cung lúa mì dồi dào sau vụ thu hoạch bội thu ở Nga, USDA báo cáo dự trữ lúa mì của Mỹ đạt mức cao nhất kể từ năm 2020. Giá đã giảm khoảng 4,5% trong tháng 1 nhưng vẫn ở mức thấp nhất trong 3 năm vào tháng 9 năm ngoái là 5,40 USD/bushel.
Các nhà phân tích cho biết giá xuất khẩu lúa mì của Nga giảm nhẹ trong tuần trước trong bối cảnh nhu cầu toàn cầu yếu.
Bộ trưởng Thương mại nước này cho biết Ấn Độ sẽ thu hoạch kỷ lục 114 triệu tấn lúa mì trong mùa này, giúp nước này tăng dự trữ mà không cần nhập khẩu. Các nhà đầu cơ đang đặt cược vào việc giá đậu tương, ngô và lúa mì sẽ giảm.

Nguồn: VINANET/VITIC/Reuters