Giá đậu tương kỳ hạn cũng có xu hướng giảm hàng tuần và ở gần mức thấp nhất 6,5 tuần do vụ mùa mới thu hoạch của Mỹ bổ sung nguồn cung cho thị trường tràn ngập đậu nành từ Brazil.
Giá ngô hầu như không thay đổi vào thứ Sáu và trong tuần.
Hợp đồng lúa mì tương lai của Ủy ban Thương mại Chicago được giao dịch nhiều nhất đã giảm 0,3% xuống mức 5,74-1/4 bushel và gần mức thấp nhất trong 33 tháng là 5,70 USD đạt được vào ngày 12/9.
Giá đậu tương giữ nguyên ở mức 12,94-1/4 USD/bushel và giảm 3,4% trong tuần. Giá ngô giảm 0,1% xuống 4,75 USD/bushel và được ấn định mức giảm hàng tuần là 0,3%.
Đồng USD Mỹ đạt mức cao nhất trong 6 tháng so với rổ tiền tệ chính sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ cảnh báo lãi suất sẽ duy trì ở mức cao hơn trong thời gian dài hơn.
Đồng USD tăng mạnh khiến ngũ cốc Mỹ kém cạnh tranh hơn vào thời điểm lúa mì giá rẻ từ Nga đang chiếm ưu thế trên thị trường, đẩy giá xuống.
Nhấn mạnh bức tranh nguồn cung ngắn hạn dồi dào, Hội đồng ngũ cốc quốc tế (IGC) đã nâng ước tính sản lượng lúa mì của Nga lên 87,4 triệu tấn từ 84,4 triệu và sản lượng lúa mì của Ukraine lên 25,9 triệu từ 24,5 triệu.
Tuy nhiên, IGC đã hạ mức ước tính cho Australia, Canada và Argentina. Các quốc gia này thu hoạch muộn hơn trong năm so với Nga, Châu Âu và Mỹ, làm tăng nguy cơ nguồn cung thắt chặt hơn trong những tháng tới.
Nhìn chung, IGC đã cắt giảm triển vọng sản lượng lúa mì thế giới niên vụ 2023/24 thêm 1 triệu tấn xuống còn 783 triệu.
Tuy nhiên, thời tiết khô và nóng đã buộc các nhà phân tích phải hạ dự báo sản lượng lúa mì của họ xuống thấp hơn đáng kể so với dự báo của IGC.
Tại khu vực Biển Đen, Ukraine đã đồng ý cấp phép xuất khẩu ngũ cốc sang Slovakia và thúc đẩy một thỏa thuận với Ba Lan để chấm dứt các hạn chế nhập khẩu của các nước láng giềng.
Trong khi đó, một quan chức cấp cao của Mỹ cho biết ảnh hưởng của Nga đối với việc xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine qua Biển Đen có thể sẽ yếu đi.
Ở những nơi khác, Ai Cập đang đàm phán với một ngân hàng có trụ sở tại Abu Dhabi về một khoản vay để tài trợ cho việc mua lúa mì từ Kazakhstan, mang lại cho nước này một giải pháp thay thế giá rẻ cho ngũ cốc từ Nga, các thương nhân cho biết.
Bộ Nông nghiệp Mỹ báo cáo doanh số xuất khẩu lúa mì của Mỹ tính đến ngày 14 /9 ở mức 321.700 tấn, phù hợp với kỳ vọng thương mại.
Tuy nhiên, đối với đậu tương, USDA báo cáo doanh số xuất khẩu hàng tuần của Mỹ đạt 434.100 tấn, thấp hơn nhiều kỳ vọng thương mại. Doanh số bán ngô của Mỹ là 566.900 tấn cũng giảm gần mức thấp như mong đợi.
* Nhu cầu xuất khẩu ngô và đậu tương của Mỹ đã tụt lại trong bối cảnh nguồn cung dồi dào của cả hai loại cây trồng này từ Brazil, đồng USD mạnh và mực nước thấp trên sông Mississippi đã làm chậm lại hoạt động di chuyển của sà lan đến các bến xuất khẩu vùng Vịnh.
Hội đồng Ngũ cốc Quốc tế đã nâng dự báo sản lượng ngô toàn cầu niên vụ 2023/24 thêm 1 triệu tấn lên 1,222 tỷ tấn trong bối cảnh triển vọng vụ mùa ở Ukraine được cải thiện.
TIN TỨC THỊ TRƯỜNG
Chứng khoán thế giới giảm phiên thứ 5 liên tiếp và lãi suất trái phiếu kho bạc tăng lên mức được thấy lần cuối trong cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008 sau khi Cục Dự trữ Liên bang cảnh báo lãi suất sẽ duy trì ở mức cao lâu hơn.

Nguồn: VINANET/VITIC/Reuters