Giá đậu tương tăng thị trường sẵn sàng cho tuần tăng thứ hai do thời tiết bất lợi có thể làm giảm sản lượng của Mỹ.
Trên sàn giao dịch Chicago, giá lúa mì tăng 0,5% lên 6,35 USD/bushel. Giá đậu tương tăng 0,1% lên 13,72-1/2 USD/bushel và giá ngô giảm 0,2% xuống 4,87-1/4 bushel. Trong tuần, đậu tương tăng hơn 1% trong khi ngô và lúa mì giảm nhẹ.
Vụ lúa mì xuân của Mỹ đang gặp khó khăn do thời tiết khô hạn ở vùng đồng bằng phía bắc có khả năng làm giảm năng suất.
Vụ lúa mì hiện tại của Argentina cần lượng mưa trong những ngày tới trên khắp các vùng đất nông nghiệp quan trọng để ngăn chặn tác động đến sản lượng, một báo cáo hàng tuần từ Sàn giao dịch ngũ cốc Buenos Aires cho thấy hôm thứ Năm.
Các nhà phân tích tại APK-Inform dẫn lời các nhà dự báo thời tiết nhà nước cho biết nắng nóng kéo dài trên nhiều khu vực của Ukraine đã làm khô tầng đất phía trên, tạo điều kiện bất lợi cho việc gieo hạt ngũ cốc vào mùa đông sắp tới.
Ủy ban Châu Âu tiếp tục giảm triển vọng đối với sản lượng ngũ cốc và hạt có dầu chính của Liên minh Châu Âu trong mùa này, trong đó ngô có mức giảm mạnh nhất.
Ủy ban đã hạ dự báo sản lượng ngô có thể sử dụng được của EU năm 2023/24 xuống 61,7 triệu tấn (mmt) từ mức 63,0 triệu tấn dự kiến vào tháng 7/2023. Họ đã cắt giảm dự báo sản lượng lúa mì mềm có thể sử dụng niên vụ 2023/24 xuống 126,1 triệu tấn từ mức 126,4 triệu tấn trong tháng 7.
Tại thị trường đậu tương, dự báo thời tiết khô nóng làm dấy lên lo ngại về mùa màng.
Đậu tương dễ bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ khắc nghiệt và dự báo sẽ không có mưa trong vài tuần tới. Cây trồng là giai đoạn phát triển quan trọng của nó.
Chuyến tham quan vùng Trung Tây tuần này nhìn chung cho thấy tiềm năng đậu tương và ngô cao hơn năm ngoái nhưng ở mức độ khác nhau so với mức trung bình của những năm gần đây.
Số lượng vỏ đậu tương ở Illinois và triển vọng năng suất ngô cao hơn năm 2022 và mức trung bình trong ba năm, những người do thám trong chuyến tham quan vùng Trung Tây hàng năm đã phát hiện và hạn chế mức tăng.

Nguồn: VINANET/VITIC/Reuters