Giá ngô và đậu tương giảm do giá cả hai loại cây trồng này vẫn chịu áp lực từ vụ thu hoạch ở Mỹ và nguồn cung từ Nam Mỹ.
Giá lúa mì hoạt động mạnh nhất trên Sàn Thương mại Chicago giảm 0,4% xuống 5,77 USD/bushel. Giá ngô giảm 0,5% xuống 4,75 USD/bushel và đậu tương giảm 0,3% xuống mức 12,93 USD/bushel.
Hạn hán ở Argentina và Australia dự kiến sẽ thắt chặt nguồn cung lúa mì thế giới vào cuối mùa, trong khi xung đột xẩy ra với Ukraine vẫn là rủi ro đối với thương mại Biển Đen.
Sản lượng lúa mì của Australia trong tháng 9 có thể giảm hơn nữa do thời tiết nóng và khô, tháng quan trọng cho sự phát triển cây trồng, làm giảm năng suất.
Doanh số bán lúa mì sắp tới của Argentina ở mức thấp nhất trong 7 năm, do nông dân chờ đợi lượng mưa lớn hơn và kết quả cuộc bầu cử tổng thống ngày 22/10 của Argentina, với một số ứng cử viên cam kết cắt giảm thuế xuất khẩu ngũ cốc.
Ukraina đang cố gắng nối lại tuyến xuất khẩu qua Biển Đen bất chấp việc Nga đã rút khỏi thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc trước đó.
Phó thủ tướng Ukraine cho biết, con tàu lớn đầu tiên chở ngũ cốc từ cảng Biển Đen của Ukraine đã ra khơi kể từ khi Moscow rút khỏi thỏa thuận cho phép xuất khẩu vào tháng 7, một phần trong chiến dịch của Kyiv nhằm phá vỡ lệnh phong tỏa trên thực tế của Nga.
Tuy nhiên, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết mặc dù Moscow không bác bỏ những nỗ lực của Liên hợp quốc nhằm khôi phục thỏa thuận ngũ cốc ở Biển Đen nhưng đề xuất gần đây là không thực tế.
Thỏa thuận - do Liên hợp quốc và Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian vào tháng 7/2022 - đã mang lại một sự cứu trợ nhỏ trong cuộc khủng hoảng lương thực bằng cách cho phép xuất khẩu ngũ cốc Ukraine an toàn ở Biển Đen và hạ giá toàn cầu.
Ngô và đậu tương mới thu hoạch của Mỹ đang bổ sung vào nguồn cung dồi dào của Nam Mỹ, mặc dù vẫn còn nghi ngờ về tiềm năng năng suất của Mỹ sau thời tiết khô hạn ở Trung Tây vào mùa xuân này, trong khi nông dân ở Brazil đang phải đối mặt với điều kiện trồng trọt khô hạn.
Dữ liệu pháp lý công bố cho thấy các nhà đầu cơ lớn đã tăng vị thế bán ròng của họ đối với hợp đồng ngô tương lai của Ủy ban Thương mại Chicago trong tuần kết thúc vào ngày 19/9.

Nguồn: VINANET/VITIC/Reuters