Giá đậu tương tăng do mất mùa do lũ lụt ở nước xuất khẩu hàng đầu Brazil đã củng cố thị trường, trong khi ngô tăng giá.
Nhà phân tích Dennis Voznesenski của Ngân hàng Commonwealth Bank cho biết, ở nước ngoài, các thị trường tiếp tục trao đổi số liệu sản lượng cây trồng của Nga, trong khi các khu vực trồng trọt trọng điểm khác lại hoạt động rất tốt.
Ước tính thị trường về sản lượng lúa mì của Nga đã ổn định trong khoảng 82-85 triệu tấn sau đợt sương giá và khô hạn gần đây. Tại Ukraine, sản xuất dường như hầu như không bị ảnh hưởng.
Hợp đồng lúa mì tích cực nhất trên Sàn Thương mại Chicago đã tăng 0,5% lên mức 6,61-1/4 bushel. Giá lúa mì đạt 6,56-3/4 USD trong phiên giao dịch trước đó, mức thấp nhất kể từ ngày 20/5.
Giá đậu tương tăng 0,8% lên 11,88-3/4 bushel và giá ngô tăng 0,1% lên 4,42-3/4 bushel. 
Dự báo sản lượng lúa mì - nước xuất khẩu lớn nhất thế giới ở Nga giảm, đã đẩy giá lúa mì lên mức cao nhất 10 tháng vào tuần trước, nhưng thị trường đã mất đi một số mức tăng đó trong những phiên gần đây.
Đối với đậu tương, thiệt hại mùa màng liên quan đến lũ lụt gần đây ở bang cực nam Rio Grande do Sul của Brazil ước tính khoảng 2,71 triệu tấn.
Brazil, nước xuất khẩu đậu tương số 1 thế giới, bị thiệt hại nặng nề do lũ lụt trước vụ thu hoạch.
Công ty tư vấn StoneX cho biết, vụ ngô thứ hai của nước này dự kiến sẽ đạt 93,5 triệu tấn trong niên vụ 2023/24, giảm dự báo từ mức 97,3 triệu tấn mà họ đã ước tính vào tháng 5/2024.
Tại Argentina, doanh số bán đậu tương trong tháng 5 đã tăng gần gấp đôi so với tháng trước, do điều kiện khô hạn và giá quốc tế cải thiện.
Các thương nhân cho biết, hạn hán và nắng nóng gay gắt tại Mexico, quốc gia nhập khẩu ngô hàng đầu của Mỹ, có thể gây thiệt hại cho mùa màng của nước này và kích thích nhu cầu ngô Mỹ.
Các quỹ hàng hóa đã bán ròng các hợp đồng tương lai lúa mì, đậu tương, bột đậu tương, dầu đậu tương và ngô.

Nguồn: VINANET/VITIC/Reuters