Chỉ số giá sữa thế giới tăng 12,7%, đạt trung bình 2.731 USD/tấn, trong phiên đấu giá hôm thứ Ba (16/8).

Trong phiên giao dịch, giá sữa bột nguyên kem tăng 18,9%, trong khi sữa bột tách kem  tăng 3% và bơ tăng 14,1%.

“Đây là một kết quả tuyệt vời, là khoảng thời gian tươi đẹp nhất đối với những người nông dân New Zeland. Tôi nghĩ rằng bây giờ là thời điểm tốt nhất cho thị trường”, nhà phân tích sữa của AgriHQ, Susan Kilshy cho biết.

Cho đến gần đây, sữa đã trở thành ngành trụ cột của nền kinh tế New Zealand, chiếm khoảng 25% xuất khẩu. Nhưng giá sữa giảm mạnh từ mức cao kỷ lục năm 2013, do nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm và dư cung toàn cầu.

Sự trượt giá đã gây áp lực lên những người nông dân, với ước tính hơn 85% thua lỗ.

Theo Kilsbty, đã có những hoạt động mua mạnh từ Trung Quốc và Đông Nam Á, làm giá tăng. Kilsby cũng cho biết, cô tin rằng giá hiện tại giữ ở mức tăng cũng như nguồn cung sữa toàn cầu tăng trở lại”.

Phiên đấu giá được tổ chức 2 lần/tháng, phiên tới đây dự kiến vào ngày 6/9.

Các phiên đấu giá được tổ chức bởi Fonterra, nhà xuất khẩu sữa lớn nhất trên thế giới và được điều hành bởi Giám đốc kinh doanh quốc tế CRA.

Những nhà tham gia bao gồm: Amul, Arla Foods, Arala Foods Ingredients, Dairy Amecica, Euroserum và Murray Goulburn. Sản phẩm giao dịch trong phiên đấu giá gồm sữa bột nguyên kem, sữa bột tách kem, bơ, phomat, chất béo và các sản phẩm khác.

Nguồn: VITIC/Reuters

 

Nguồn: Vinanet