Theo Báo cáo Thị trường thế giới của Genesus, giá thịt lợn tăng cao do lợn nái và lợn thương phẩm bị tiêu hủy hàng loạt để ngăn chặn sự lây lan của bệnh dịch tả lợn châu Phi (ASF).
Trong một ước tính trước đó, Genesus đã tính toán Thái Lan bị thiệt hại 30% tổng đàn lợn, nhưng sau đó họ đã tính toán lại nâng ước tính lên 50% hoặc hơn.
Việc vệ sinh chuồng trại sẽ là một yếu tố quan trọng cần xem xét để tái đàn thành công, vì các chuồng trại sẽ cần được làm sạch và khử trùng đúng cách trước khi tái đàn. Genesus cho biết rất khó tìm thấy lợn nái khỏe mạnh ở Thái Lan, vì hầu hết các nhà chăn nuôi bị ảnh hưởng bởi dịch tả ASF. Và ngay cả khi nguồn lợn nái sẵn có, việc xin giấy phép để vận chuyển cũng rất khó, vì phải kiểm soát cẩn thận để tránh lây lan dịch bệnh.
Genesus đã so sánh tình hình ở Thái Lan với Việt Nam một năm trước, nơi dịch tả ASF bùng phát gây ra tình trạng thiếu lợn nái dẫn đến giá thịt lợn tăng cao. Việt Nam đã cho phép nhập khẩu lợn nái và lợn thương phẩm từ Thái Lan vào thời điểm đó, nhưng đây không phải là điều mà Thái Lan có thể làm được, đặc biệt là khi dịch tả ASF ở Việt Nam lại lan rộng.
Genesus cho biết, giải pháp sẽ là tái cung cấp lợn có sức khỏe tốt cho các trang trại, đàn giống có giá trị di truyền cao càng nhanh càng tốt. Tuy nhiên, việc tái đàn vẫn có thể mất vài năm. Sự thiếu hụt sẽ không thể tránh khỏi.

Nguồn: Vinanet/VITIC/ThePigsite