Giá vàng trong nước giảm
Vào lúc 10h30 giá vàng Doji niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 73,20 triệu đồng/lượng lượng (không đổi so với cuối tuần qua) - bán ra 74,25 triệu đồng/lượng (giảm 150.000 đồng/lượng).
Giá vàng Phú Quý niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 73,40 triệu đồng/lượng - bán ra 74,35 triệu đồng/lượng (tăng 50.000 đồng/lượng cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng Vietinbank Gold niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 73,30 triệu đồng/lượng - bán ra 74,32 triệu đồng/lượng (giảm 200.000 đồng/lượng cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 73,30 triệu đồng/lượng - bán ra 74,32 triệu đồng/lượng (giảm 50.000 đồng/lượng cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng thế giới tăng nhẹ
Giá vàng sáng nay có xu hướng tăng nhẹ. Khảo sát tại thời điểm 5h00 (giờ Việt Nam), theo Kitcoi, vàng giao ngay ở mức 2.022,2 USD/ounce, tăng 2,3 USD so với mức chốt phiên giao dịch tuần trước. Quy đổi theo tỷ giá hiện hành tại Vietcombank, vàng thế giới có giá khoảng 58,332 triệu đồng/lượng (chưa tính thuế, phí). Như vậy, giá vàng miếng của SJC vẫn đang cao hơn giá vàng quốc tế là 15,018 triệu đồng/lượng.
Khảo sát cho thấy, phần lớn nhà đầu tư kỳ vọng giá vàng sẽ tiếp tục tăng vào thời gian tới, trong khi các chuyên gia phân tích thị trường có quan điểm thận trọng hơn. Ông Adrian Day, Chủ tịch của Adrian Day Asset Management, dự báo thời gian tới, giá vàng có thể sẽ giảm do tác động thái quá trước những kỳ vọng về Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) hạ lãi suất trong đầu năm sau. Ngân hàng Trung ương Mỹ sẽ không sớm cắt giảm lãi suất.
Đồng quan điểm, Jim Wyckoff, chuyên gia phân tích cấp cao của Kitco, dự đoán giá vàng sẽ bị giới hạn phạm vi trong thời gian tới, nhưng xu hướng tăng về dài hạn.
Dự báo giá vàng: Theo ông Darin Newsom, nhà phân tích thị trường cấp cao tại Barchart, thị trường vàng đang thiếu nhiều yếu tố tạo động lực để tiếp tục tăng giá từ nay đến sang năm mới. Đà mua vàng có vẻ cạn kiệt.
Ông Phillip Streible, giám đốc chiến lược thị trường tại Blue Line Futures, cho biết giá vàng sẽ tiếp tục ổn định quanh mức 2.000 USD/ounce.
Biến động trên thị trường vàng trong tuần này được cho là khó dự đoán khi giới đầu tư tiếp tục đánh giá các dự báo kinh tế cập nhật của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) được công bố tại cuộc họp chính sách cuối cùng trong năm 2023. Ngoài ra, các nhà đầu tư và nhà giao dịch cũng sẽ theo dõi một số báo cáo quan trọng, trong đó có chỉ số chi tiêu tiêu dùng cá nhân sẽ được công bố vào thứ 5.
Tuần này, 12 nhà phân tích Phố Wall đã tham gia Khảo sát vàng của Kitco News và họ đã kết hợp lại thành một trạng thái cân bằng hoàn hảo. Ba chuyên gia, tương đương 25%, dự kiến giá vàng sẽ tăng vào tuần tới; 3 nhà phân tích khác dự đoán giá vàng sẽ giảm. Sáu chuyên gia còn lại, chiếm 50% tổng số người tham gia khảo sát, có quan điểm trung lập về vàng trong tuần tới.
Trong khi đó, 594 phiếu khảo sát trực tuyến đã được phát đi trên Phố Chính, kết quả cho thấy những người tham gia thị trường tiếp tục duy trì triển vọng lạc quan về giá vàng. Cụ thể, 379 nhà đầu tư bán lẻ, tương đương 64%, kỳ vọng vàng sẽ tăng vào tuần tới; 120 người khác, tương đương 20%, dự đoán giá sẽ giảm; trong khi 95 người được hỏi, tương đương 16%, có ý kiến trung lập về triển vọng ngắn hạn của kim loại quý.
Chuyên gia Diego Colman dự báo mức kháng cự của vàng là 2.050 USD/ounce, tiếp theo là mức cao nhất đạt được trong tháng 5 là khoảng 2.075 USD. Colman cũng không loại trừ khả năng vàng sẽ chinh phục mức cao mới trong thời gian tới. Chuyên gia này cho rằng, mức hỗ trợ hiện tại của vàng là 2.010 USD/ounce. Nếu mức này bị phá vỡ, kim loại này có thể rơi xuống mức 1.990 USD/ounce, thậm chí thấp hơn nữa.

Nguồn: Vinanet/VITIC