Theo ông Phạm Ngọc Tú, Giám đốc Công ty Ánh Dương Sao, lô vải thiều với khối lượng hơn 1 tấn đã được công ty thực hiện chiếu xạ tại thành phố Hồ Chí Minh trước khi xuất khẩu vào Mỹ. Toàn bộ số vải thiều xuất khẩu được mua ở các vùng gắn mã số sản xuất theo tiêu chuẩn Thực hành nông nghiệp Tốt toàn cầu (GlobalGap) ở huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang.
Ông Phạm Ngọc Tú cho hay, năm nay nhu cầu vải thiều tại Mỹ sẽ cao hơn bởi mùa vụ ở Mexico chậm hơn Việt Nam khoảng 2 tuần. Năm 2015, doanh nghiệp xuất khẩu bước đầu 2 container vải thiều sang Mỹ, năm nay sẽ xuất khẩu nhiều hơn và dự kiến doanh nghiệp sẽ thu mua và xuất khẩu từ 10 đến 20 tấn vào thị trường này.
“Muốn thâm nhập thị trường Mỹ, doanh nghiệp phải hiểu rõ thị hiếu của người tiêu dùng từng nước nhập khẩu. Riêng ở Mỹ, người tiêu dùng chuộng vải có vị ngọt, độ đường cao và màu sắc đỏ tươi. Căn cứ vào đó thì quả vải Lục Ngạn phù hợp với sở thích của họ, tuy nhiên, vải thiều xuất khẩu sang thị trường khó tính phải bảo đảm các tiêu chí ngặt nghèo của đối tác. Dự kiến, sau lô vải đầu tiên, doanh nghiệp sẽ xem xét thu mua thêm khoảng 20 tấn vải nữa để xuất khẩu, với giá cao hơn giá thị trường từ khoảng 10% tại thời điểm mua,” ông Tú nói.
Ông Nguyễn Văn Đông, Giám đốc Hợp tác xã sản xuất nông sản và thương mại Hồng Giang (huyện Lục Ngạn) cho biết, sản lượng vải thiều xuất khẩu được doanh nghiệp liên hệ qua hợp tác xã đặt hàng trực tiếp với nông dân trồng vải ngay từ đầu tháng Sáu. Đây là tín hiệu vui đối với người trồng vải thôn Kép 1, xã Hồng Giang nói riêng và của tỉnh Bắc Giang nói chung.
"Về phía hợp tác xã chúng tôi tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp về xem xét thu mua tại các nhà vườn và sẵn sàng hỗ trợ để tiêu thụ vải cho nông dân. Chúng tôi cũng mong muốn sẽ có thêm nhiều doanh nghiệp đến để thu mua khi vụ vải sắp bước vào thời điểm chính vụ," ông Đông chia sẻ.
Theo các chuyên gia, nông sản xuất khẩu sang các thị trường đòi hỏi chất lượng cao như: Mỹ, Australia, Nhật Bản và các nước trong Liên minh Châu Âu là động lực để nông dân sản xuất theo quy trình tiêu chuẩn cao hơn đồng thời mở ra cơ hội thâm nhập thêm các thị trường khác đối với mặt hàng vải thiều.
Dự kiến năm nay sản lượng vải thiều toàn tỉnh Bắc Giang đạt 130.000 tấn, trong đó 40% phục vụ xuất khẩu.

Trong niên vụ vải năm 2015, Công ty trách nhiệm hữu hạn Ánh Dương Sao cũng là một trong những doanh nghiệp đầu tiên xuất khẩu vải thiều vào Mỹ.

Nguồn: Thanh Tâm/Vietnamplus.vn

Hơn 1 tấn vải thiều đầu tiên xuất sang thị trường Mỹ trong năm 2016