Các thương nhân cho biết hiện phía Indonesia vẫn có báo cáo về giao dịch nào trong gói thầu này, và các cuộc đàm phán về giá vẫn tiếp tục.
Những thông tin ban đầu chỉ phản ánh đánh giá chào bán từ các nhà giao dịch và sau này có thể sẽ vẫn có sự thay đổi về giá cả cũng như khối lượng.
Các thương nhân cho biết, mức chào giá thấp nhất đối với gạo Thái Lan được cho là bởi nhà giao dịch Posco International đưa cho gói 30.000 tấn.
Đã có hàng loạt đề nghị chào bán cho các lô hàng, mỗi lô khoảng 30.000 tấn.
Giá chào hấp nhất từ Pakistan ước tính ở mức 658 USD/tấn (c&f). Giá chào gạo thấp nhất từ Myanmar được ở mức 675 USD/tấn (c&f). Các thương nhân cho biết các đánh giá sơ bộ cho thấy ngoài những xuất xứ trên thì không có gạo từ các xuất xứ khác được chào bán.
Các thương nhân cho biết gạo từ Thái Lan chiếm ưu thế trong các cuộc đấu thầu, được đưa ra cho mọi lô hàng với các mức giá khác lên tới khoảng 671 USD/tấn (c&f).
Gạo dự kiến sẽ được giao trước ngày 30/4 và Indonesia tiếp tục nỗ lực tăng nguồn cung cũng như hạ giá gạo trên thị trường nội địa.
Chính phủ Indonesia đã phân bổ hạn ngạch nhập khẩu gạo bổ sung 1,6 triệu tấn cho năm 2024, sau khi nhập khẩu với khối lượng gần kỷ lục vào năm ngoái, do tình trạng khô hạn liên quan đến hình thái thời tiết El Nino khiến việc thu hoạch bị trì hoãn.
Hạn ngạch nhập khẩu mới nhất, ngoài 2 triệu tấn đã được phê duyệt trước đó cho năm 2024, được đưa ra trong bối cảnh dự đoán vụ thu hoạch từ tháng 1 đến tháng 3 sẽ thấp hơn năm ngoái sau lượng mưa dưới mức bình thường tại Java - vùng trồng lúa trọng điểm của đất nước.
 

Nguồn: VITIC/Vinanet (Theo Reuters)