Giá rau bắt đầu hồi phục
Giá rau tại Bắc Kinh bắt đầu hồi phục trong tuần này do nguồn cung rau ở phía bắc đã hết, nguồn cung phía nam khan hiếm, khiến thị trường bị thiếu hụt tạm thời.
Tuy nhiên, so với cùng thời gian này hàng năm, giá hiện thấp hơn. Giá bắp cải, bắp cải trắng tròn, cải chíp, rau bina và rau diếp đều thấp hơn cùng kỳ năm ngoái.
Rau từ miền Nam sẽ vào thị trường với khối lượng lớn từ giữa tháng 11. Nguồn cung tăng trong năm nay do mở rộng diện tích gieo trồng. Nguồn cung rau trong mùa đông này và mùa xuân tới sẽ lớn hơn nguồn cung của năm ngoái, nếu không có thời tiết bất thường.
Giá hồng thấp
Giá trái hồng tại Trung Quốc hiện ở mức thấp mặc dù nguồn cung ít hơn rất nhiều so với mọi năm. Nguyên nhân chính là do chất lượng hông năm nay kém vì sâu bệnh nhiều. Bên ngoài quả hồng trông vẫn đẹp, nhưng bên trong sâu bệnh nhiều, mắt thường khó phân biệt. Ngoài ra, bảo quản hồng khó hơn rất nhiều so với các loại hoa quả khác như táo và lê. Các siêu thị thường phải bán hồng xanh cho khách hàng mang về chờ chín.
Giá táo tăng
Thị trường táo Jingning County – thủ phủ sản xuất táo của Trung Quốc - hoạt động giao dịch nhộn nhịp bắt đầu từ dịp Quốc khánh (đầu tháng 10). Nhìn chung, chất lượng táo Fuji đỏ ở Trung Quốc năm nay giảm do thời tiết nhiều sương giá và mưa đá, cây già cỗi. Diện tích trồng táo tại huyện Jingning lên tới hàng ngàn mẫu, tăng cả về số lượng và chất lượng so với năm ngoái. Thị trường táo Jingning nhanh chóng mở rộng nhờ lợi thế cạnh tranh và số lượng người mua tăng lên.
Tổng sản lượng táo tại Jingning County có thể đạt 600 nghìn tấn trong năm nay, đạt trị giá 2,4 tỷ CNY (350 triệu USD). Khối lượng xuất khẩu có thể đạt giá trị hơn 16 triệu USD. Lợi nhuận trung bình của nông dân táo có thể vượt quá 3800 CNY (553 USD).
Giá phân bón tăng
Giá phân bón tại Trung Quốc tăng từ tháng 9 do mùa trồng trọt đang thúc đẩy nhu cầu tiêu thụ phân bón và giá nguyên liệu cao. Giá các loại phân bón đều tăng cao. Giá nguyên liệu thô như urê tăng cao. Giá phân lân cũng tăng do giá nguyên liệu như lưu huỳnh, axit sulfuric và amoniac tổng hợp đều tăng lên. Hơn nữa, phí vận chuyển hàng hóa cũng tăng. Giá nitơ, phốt pho và kali tăng đẩy giá phân bón tổng hợp tăng cao. Giá phân bón có khả năng tiếp tục tăng, có thể sẽ ảnh hưởng đến giá các sản phẩm thực phẩm.

Nguồn: Tổng hợp từ CafeF