Ngày 22/12/2023, Tổng thống Mỹ Joe Biden công bố lệnh cấm hầu hết hoạt động nhập khẩu cá hồi, cá tuyết, cua và cá minh thái của Nga, ngay cả khi được chế biến ở các nước thứ ba như Trung Quốc. Tuy nhiên, DN Trung Quốc cũng nhận ra rằng, nhắm vào châu Âu cũng phải đối mặt với nguy cơ bị áp thuế cao hơn và cạnh tranh gay gắt hơn từ các công ty Mỹ.
Ngành chế biến thủy sản của Trung Quốc sử dụng hàng chục nghìn công nhân, đặc biệt là ở các tỉnh Sơn Đông và Liêu Ninh. Chi phí lao động ngày càng tăng, cao hơn so với Việt Nam và Ấn Độ làm xói mòn lợi thế cạnh tranh của Trung Quốc.
Năm 2022, Trung Quốc đã xuất khẩu 47.703 tấn phi lê cá tuyết đông lạnh sang EU và Anh, chiếm 46% tổng xuất khẩu phi lê cá tuyết của nước này. Xuất khẩu sang Mỹ đạt 26.843 tấn, chiếm 26%. Trong khi đó, xuất khẩu phi lê cá minh thái đông lạnh của Trung Quốc sang EU và Anh đạt 125.697 tấn , chiếm 60% tổng lượng. XK sang Mỹ đạt 11.087 tấn, chỉ chiếm 5%.

Ngành chế biến thủy sản Trung Quốc chuyển hướng sang thị trường EU

Trung Quốc bắt đầu quan tâm đến việc khai thác thị trường nội địa để tiêu thụ cá tuyết và cá minh thái, nhưng họ cũng cần thời gian truyền thông nhiều hơn. Trong đó, cá tuyết dành cho phân khúc cao cấp và cá minh thái hướng tới phân khúc giá cả phải chăng.

Nguồn: Vasep