Dữ liệu từ Tổng cục Hải quan cho thấy, Trung Quốc - nhà nhập khẩu đậu tương hàng đầu thế giới - đã nhập khẩu 8,08 triệu tấn dầu hạt trong tháng 4, tăng 27% so với 6,35 triệu của tháng 3. Số liệu này cũng tăng so với 7,45 triệu tấn trong cùng kỳ năm ngoái.
Trong 4 tháng đầu năm, Trung Quốc đã nhập khẩu 28,36 triệu tấn đậu tương, giảm 0,8% so với 28,59 triệu cùng kỳ năm trước, theo số liệu.
Thời tiết xấu ở Brazil đã làm trì hoãn việc thu hoạch và xuất khẩu từ nhà cung cấp đậu tương hàng đầu của Trung Quốc. Điều này dẫn đến việc lượng nhập khẩu thấp hơn trong những tháng đầu năm.
Giá bột đậu tương ở Trung Quốc đã tăng lên mức cao kỷ lục do thắt chặt nguồn cung đậu và bột khô, giá thành sẽ giảm khi có thêm nguồn hàng.
Các nhà máy nghiền Trung Quốc chế biến đậu nành để sản xuất bột đậu tương làm thức ăn cho ngành chăn nuôi quy mô lớn và sản xuất dầu ăn.
Các thương nhân cho biết, Trung Quốc dự kiến sẽ cần 7 - 8 triệu tấn đậu tương mỗi tháng cho đến tháng 8.
Trong khi nhu cầu cho tháng 5 hầu hết đã được đáp ứng, các nhà máy nghiền Trung Quốc đã giảm nhập khẩu đậu tương giai đoạn tháng 6 - 8 do năng suất nghiền thấp ảnh hưởng đến nhu cầu.
Các nhà nhập khẩu kể từ đó đã đặt thêm nhiều đậu tương Brazil để nhập khẩu trong những tháng tới, các thương nhân cho biết.
Biên lợi nhuận của ngành chăn nuôi lợn tại Trung Quốc gần đây đã phục hồi từ mức thấp kỷ lục trong tháng 3. Giá thịt lợn tăng góp phần hỗ trợ biên lợi nhuận từ đậu nành.
 

Nguồn: Vinanet/VITIC (Theo Reuters)