Nhập khẩu lúa mì Ấn Độ sẽ duy trì ở gần mức cao nhất 1 thập kỷ, do nước sản xuất lúa mì lớn thứ 2 thế giới tìm cách bổ sung dự trữ giảm bởi El Nino gây hạn hán.

Nhập khẩu có thể đạt 3 triệu tấn trong năm 2017/18, S.Sivakumar, giám đốc điều hành ITC Ltd. cho biết. Đây sẽ là mức cao thứ hai trong thập kỷ qua, tuy nhiên giảm so với ước tính 5,5 triệu tấn năm 2016/17.

Ấn Độ đang tìm cách bổ sung dự trữ trong tháng 3/2017, giảm 44% so với cùng tháng năm ngoái, xuống còn 9,43 triệu tấn, Food Corp cho biết. Ấn Độ nhập khẩu ngũ cốc có hàm lượng protein cao từ Australia, Nga và Ukraine. Nước tiêu thụ lúa mì lớn thứ 2 thế giới áp đặt thuế nhập khẩu 10%, sau khi bãi bỏ thuế trong tháng 12/2016.

“Dự trữ ở mức thấp, điều đó có nghĩa là phải nhập khẩu”, Sivakumar, người năm ngoái dự báo nhập khẩu sẽ tăng và thuế sẽ giảm. “Điều này khiến các nhà máy bột mì phía nam Ấn Độ nhập khẩu, trong khi chính phủ nên duy trì mua vào ở phía bắc Ấn Độ. Đó là cách, họ có thể bảo vệ người tiêu dùng, cũng như những người nông dân. Nói chung, cung và cầu nên cân bằng”.

Vụ thu hoạch năm nay bắt đầu vào giữa tháng 3, có khả năng sẽ tăng lên 95 triệu tấn, và có thể đạt mức cao 96 triệu tấn, nếu thời tiết thuận lợi, Sivakumar cho biết. So với ước tính của chính phủ ở mức kỷ lục 96,6 triệu tấn. Ước tính nhập khẩu của Sivakumar trong năm nay sẽ đạt 1 triệu tấn.

Chính phủ đang tìm cách sẽ mua 33 triệu tấn lúa mì, tăng 44% so với năm ngoái, Bộ lương thực cho biết hôm 15/2. Giá lúa mì Ấn Độ kỳ hạn giảm 22% so với mức cao kỷ lục lúc đóng cửa 2.118 rupee/100 kg trong tháng 11/2016. Giá lúa mì thị trường nội địa hiện cao  hơn so với giá mua tối thiểu của chính phủ.

Nhập khẩu lúa mì Ấn Độ trong năm kết thúc ngày 31/3 có thể đạt 5,5 triệu tấn, Bộ nông nghiệp Mỹ cho biết. Bộ lương thực Ấn Độ cho biết, con số này có thể cao hơn.

Nguồn: VITIC/Reuters

 

Nguồn: Vinanet