USDA cho biết: Sản lượng gạo tăng là do được trồng từ các giống lúa lai mới có năng suất cao hơn, kết hợp với việc cải thiện các biện pháp canh tác nông học và diện tích trồng trọt tăng khi nông dân chuyển đổi từ trồng bông sang trồng lúa.
USDA nhấn mạnh rằng chính sách của chính phủ Pakistan đảm bảo cho người trồng lúa có đủ đầu vào cũng góp phần tăng sản lượng lên mức kỷ lục. Trong khi đó, xuất khẩu gạo của Pakistan trong niên vụ 2020 - 2021 (từ tháng 11/2020 - 10/2021) duy trì ở mức 3,8 triệu tấn, hầu như không thay đổi so với năm trước, nguyên nhân do sự gián đoạn chuỗi cung ứng, thiếu container vận chuyển và chi phí vận chuyển tăng đã tác động tiêu cực đến xuất khẩu gạo.
Với sản lượng kỷ lục của năm nay, cộng với lượng gạo dự trữ tăng, đưa tổng nguồn cung hiện có ước tính là 11 triệu tấn; trong đó tiêu thụ gạo nội địa là 3,7 triệu tấn, còn lại có thể xuất khẩu là 7,3 triệu tấn cho giai đoạn 2021-2022. Mức thặng dư lớn này sẽ tạo cơ hội lớn cho xuất khẩu, tuy nhiên gạo Pakistan sẽ tiếp tục đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các thị trường xuất khẩu gạo lớn là Ấn Độ và các nước Đông Nam Á. 

Nguồn: Vinanet/VITIC/world-grain.com