Theo Reuters, các chuyên gia về nông nghiệp cho biết, trong khi vụ lúa mì ở Achentina đã gặp thuận lợi do mưa đúng mùa, thì tình trạng hạn hán lại đe dọa mùa vụ ngô đang ở giai đoạn phát triển quan trọng.
Hiện tại, dự báo thu hoạch ngô của Achentina mùa vụ 2021-2022 sẽ đạt mức kỷ lục 57 triệu tấn, nhưng các chuyên gia phân tích cho rằng có thể phải hạ dự báo này nếu thời tiết khô hạn còn tiếp tục duy trì trong những tuần tới.
Ông Esteban Copati - chuyên gia phân tích hàng đầu của Buenos Aires Grains Exchange cho biết vụ ngô trồng muộn có thể bù đắp đỡ phần thiệt hại về năng suất cho vụ ngô trồng sớm.
Achentina là thị trường xuất khẩu ngô lớn thứ hai trên thế giới và là thị trường xuất khẩu bột đậu tương để làm thức ăn chăn nuôi lớn nhất thế giới.
Nông dân Achentina hiện đã trồng hơn 81% diện tích đậu tương dự kiến trong mùa vụ 2021 - 2022 và đã trồng 70% diện tích ngô.
Ông Esteban Copati cho biết, trước đó đã có cảnh báo rằng hiện tượng khí hậu La Niña có thể gây khô hạn cho Achentina vào đầu mùa, nhưng nó xảy ra vào cuối năm dương lịch và đã ảnh hưởng đến một số vùng đất trồng ngô tốt nhất của quốc gia này.
Vụ lúa mì của Achentina hiện đang được thu hoạch, đã nhận được lượng mưa tốt trong những tháng cuối năm 2021, làm tăng sản lượng và ước tính vụ mùa đạt mức kỷ lục 21,5 triệu tấn.
Thông tin từ Sàn giao dịch ngũ cốc Rosario, thời tiết khô hạn và thiếu mưa trong những tuần gần đây dự kiến sẽ làm thiệt hại từ 20% đến 40% sản lượng ở miền đông của Achentina. 

Nguồn: Vinanet/VITIC/world-grain.com