CDC lý giải mức tăng này nhằm giúp bù đắp chi phí sản xuất leo thang do đại dịch COVID-19, bao gồm chi phí thức ăn, năng lượng và phân bón tăng cao. Việc tăng giá dự kiến sẽ được chính quyền cấp tỉnh phê duyệt vào tháng tới và có hiệu lực vào ngày 1/2/2022.
CDC - trung tâm của hệ thống quản lý nguồn cung các sản phẩm sữa - cũng thông báo về mức tăng giá hơn 12% đối với bơ. Đây là đợt tăng giá mạnh nhất kể từ khi ủy ban này được thành lập vào năm 1967. Như vậy, giá sữa, bơ và sữa chua tại Canada có thể sẽ cao ngất ngưởng trong năm mới.
Sữa Canada vốn đã đắt nhất thế giới trong nhiều năm qua. Hầu hết người dân sẵn sàng trả thêm tiền để mua sữa và các sản phẩm từ sữa của Canada.
Nhiều chuyên gia cho rằng việc tăng giá sữa tại trang trại để người nông dân có cuộc sống tươm tất hơn không thực sự là vấn đề phải tranh cãi. Vấn đề là cách thực hiện của CDC.
CDC, với 72 nhân viên làm việc ở Ottawa, ấn định giá sữa chứ không phải nông dân tự định giá. Tuy nhiên, 91% người dân Canada thậm chí không biết đến sự tồn tại của CDC hoặc cách thức hoạt động của ủy ban này, mặc dù các quyết định của ủy ban ảnh hưởng đến cuộc sống của hầu hết người dân Canada.
Nhiều nhà quan sát quan tâm đến các phương pháp được CDC sử dụng để tính toán mức tăng giá sữa và các sản phẩm từ sữa, và đặt dấu hỏi về dữ liệu được sử dụng trong công thức tính giá có được cơ quan có thẩm quyền xác minh hay không. Theo truyền thông Canada, tất cả dữ liệu được tự báo cáo bởi một nhóm nông dân chăn nuôi bò sữa được lựa chọn ngẫu nhiên.
Giá sữa cao hơn sẽ không phải là tin tốt cho người tiêu dùng, và cũng không tốt cho ngành sữa Canada. Với quyết định trên, dự báo sẽ có nhiều sữa bất hợp pháp từ Mỹ tràn vào thị trường Canada.
Hiện có nhiều ý kiến cho rằng để thực sự hỗ trợ ngành sữa Canada, thì điểm khởi đầu phải là cải tổ CDC và giải quyết các vấn đề về quản trị của ủy ban này./.

Nguồn: Hương Giang (P/V TTXVN Tại Ottawa)/NEWS