Diễn biến giá
Tại thị trường nội địa, giá cà phê các vùng trọng điểm ở Tây Nguyên tăng 500 – 600 đồng/kg lên mức trung bình 66.600 đồng/kg. Giá cao nhất ở Đắk Nông và thấp nhất ở Lâm Đồng.

Giá cà phê các tỉnh Tây Nguyên

Diễn đàn của người làm cà phê

Trên thị trường thế giới, giá robusta kỳ hạn tháng 9/2023 trên sàn London cộng 33 USD, tương đương 1,28% lên 2.621 USD/tấn, sau khi giảm 8% trong tuần trước. Giá arabica giao cùng kỳ hạn trên sàn New York tăng 6,75 cent, tương đương 4,27% chốt mức 164,65 US cent/lb, sau khi mất 2,4% trong tuần trước.

Giá cà phê Robusta tại London

Đơn vị tính: USD/Tấn | Đơn vị giao dịch: lot = 10 tấn

Diễn đàn của người làm cà phê

Giá cà phê Arabica tại New York

Đơn vị tính: USD Cent/lb | 1USD = 100cent | 1Lb ~ 0,45Kg | Đơn vị giao dịch: lot

Diễn đàn của người làm cà phê

Giá cà phê Arabica Brazil tại BMF

Đơn vị tính: USD Cent/lb | Đơn vị giao dịch: lot

Diễn đàn của người làm cà phê

Các thông tin nổi bật:

- Các đại lý cho biết thị trường đã chín muồi để điều chỉnh tăng do dự trữ trên sàn ICE tiếp tục giảm và nông dân đặc biệt ở Brazil từ chối bán ở giá hiện tại. Dự trữ cà phê arabica của sàn ICE giảm xuống mức thấp nhất 8 tháng đạt 528.000 bao.
- Đồng real Brazil mạnh lên khiến nông dân nước này bán cà phê xuất khẩu chậm lại để chờ giá được cải thiện hơn nữa.
- Tổng cục Thông kê Việt Nam báo cáo xuất khẩu cà phê trong tháng 7 ước đạt 80.000 tấn (khoảng 1,33 triệu bao), giảm 32,1% so với tháng trước và giảm 6% so với cùng kỳ năm trước. Điều này đã khiến các thị trường tiêu thụ quay lại mối lo thiếu hụt nguồn cung, trong khi nhu cầu tiêu thụ cà phê robusta của thế giới ngày tăng cao.
- Xuất khẩu cà phê rubusta Sumatra từ Indonesia, nước xuất khẩu thứ hai, đứng ở mức 14.858 tấn trong tháng 6/2023, giảm 14% so với cùng tháng năm trước.
- Uganda đang phải đối mặt với những tác động đáng kể của biến đổi khí hậu; tăng tần suất các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt như lũ lụt, giảm mực nước, thay đổi kiểu thời tiết, cũng như hạn hán, những ảnh hưởng kinh tế xã hội khiến các cộng đồng nông nghiệp rất dễ bị tổn thương.
- Một nghiên cứu về tác động của biến đổi khí hậu toàn cầu chỉ ra rằng áp lực khí hậu có thể làm giảm đến 50% diện tích phù hợp để trồng cây cà phê, đặc biệt là cà phê arabica trên toàn cầu.

Nguồn: Vinanet/VITIC/Reuters