Diễn biến giá
Tại thị trường nội địa, giá cà phê các vùng trọng điểm ở Tây Nguyên phiên cuối tuần đảo chiều bật tăng gần 2.000 đồng, đưa mức giá tiến gần về mốc 67.000 đồng/kg. Lâm Đồng có mức giá thấp nhất và Đắk Nông chốt giá cao nhất.

Giá cà phê các tỉnh Tây Nguyên ngày 08/7

Diễn đàn của người làm cà phê

 

Trên thị trường thế giới, giá robusta kỳ hạn tháng 9/2023 trên sàn London tăng mạnh 111 USD, tương đương 4,42% lên mức 2.621 USD/tấn. Giá arabica giao cùng kỳ hạn trên sàn New York cộng 0,45 cent, tương đương 0,28% chốt ở 160,9 US cent/lb. Tính chung cả tuần 27, giá robusta tăng 5,22% còn arabica tăng 1,19%.

Giá cà phê Robusta tại London

Đơn vị tính: USD/Tấn | Đơn vị giao dịch: lot = 10 tấn

Diễn đàn của người làm cà phê

Giá cà phê Arabica tại New York

Đơn vị tính: USD Cent/lb | 1USD = 100cent | 1Lb ~ 0,45Kg | Đơn vị giao dịch: lot

Diễn đàn của người làm cà phê

Giá cà phê Arabica Brazil tại BMF

Đơn vị tính: USD Cent/lb | Đơn vị giao dịch: lot

Diễn đàn của người làm cà phê

Các thông tin nổi bật:

- Thị trường quay trở lại mối lo thiếu hụt cà phê trong ngắn và trung hạn do nguồn cung từ các nước sản xuất chính như Brazil, Việt Nam, Indonesia có dấu hiệu cạn kiệt.
- Theo Cooxupé, hợp tác xã cà phê lớn nhất của Brasil và cả thế giới, tính đến cuối tháng 6/2023, các thành viên của họ chỉ mới thu hoạch được 34,6% sản lượng của hợp tác xã.
- Viện cà phê Costa Rica (ICAFE) cho biết, trong tháng 6/2023, các nhà sản xuất cà phê của quốc gia Trung Mỹ này đã xuất khẩu ít hơn 7,4% so với cùng tháng năm trước, chỉ đạt 135.946 bao (loại 60kg). Sự sụt giảm này diễn ra sau một đợt tăng đột biến vào tháng 5 trước đó, khi các vấn đề hậu cần được nới lỏng đã giúp thúc đẩy xuất khẩu tăng mạnh tới 39%. Tuy vậy, tình trạng thiếu container và phương tiện vận chuyển đã ảnh hưởng đến xuất khẩu trong nửa đầu năm nay.
- Số liệu xuất khẩu trong tháng 6 vừa qua của Costa Rica đã nâng tổng xuất khẩu trong 9 tháng đầu tiên của niên vụ cà phê hiện tại lên mức 760.216 bao, giảm khoảng 1,6% so với cùng kỳ vụ trước. Vụ mùa cà phê ở Trung Mỹ và Mexico chủ yếu trồng cà phê arabica bắt đầu vào tháng 10 năm trước và kết thúc vào tháng 9 năm sau.
- Theo Vicofa, EU là thị trường xuất khẩu quan trọng của cà phê Việt Nam khi khoảng 40% tổng lượng cà phê xuất khẩu hằng năm của Việt Nam. Vì vậy, để ổn định thị phần xuất khẩu cà phê sang EU, ngành cà phê Việt Nam phải tuân thủ quy định chống phá rừng châu Âu (EUDR).

Nguồn: Vinanet/VITIC/Reuters