Diễn biến giá cà phê Tây Nguyên tuần 10/7 – 15/7
Giá cà phê trong nước lên mức cao nhất trong ba tuần trong phiên ngày 14/7, còn thị trường cà phê thế giới cũng có một phiên giao dịch đầy hứng khởi. Giá hồi phục mạnh do dự báo thời tiết của Brazil không mấy khả quan. Bão xuất hiện kéo nhiệt độ giảm xuống mức rất lạnh. Thời tiết xấu làm ảnh hưởng đến việc thu hoạch và phơi sấy cà phê của Brazil. Bên cạnh đó, bối cảnh chính trị của nước sản xuất cà phê hàng đầu này có nhiều biến động khiến đồng real tăng giá.
Phiên cuối tuần, giá robusta tăng nhẹ với kỳ hạn tháng 9 tăng 1 USD so với phiên trước đó và tăng 35 USD so với phiên đầu tuần chốt ở 2.146 USD/tấn. Giá arabica kỳ hạn tháng 9 cuối tuần có mức tăng đáng kể 2,5 cent so với phiên trước đó và tăng 4,8 cent so với phiên đầu tuần lên mức 1,337 USD/lb.
Theo Diễn đàn của người làm cà phê, các thương nhân ở Việt Nam dự báo xuất khẩu trong tháng này chỉ khoảng 1,67 – 2,08 triệu bao cà phê robusta, thấp hơn đáng kể so với mức trung bình 6 tháng đầu năm nay.
Tiến độ thu hoạch của Brazil thấp hơn so với năm ngoái và tính đến thời điểm này, đã thu hoạch được gần 60% mùa vụ nhưng sức bán thấp với mức bán ra được khoảng 25%. Theo Safras & Mercado, họ vẫn giữ dự báo sản lượng Brazil năm nay là 51,1 triệu bao gồm 39,6 triệu bao arabica và 11,5 triệu bao Conilon robusta. Trong khi cách đây vài ngày, Conab lại dự báo tổng sản lượng Brazil chỉ quanh mức 46 triệu bao.