Diễn biến giá cà phê Tây Nguyên tuần 24/7 – 29/7

Diễn đàn của người làm cà phê dẫn nguồn báo cáo của ngành Nông nghiệp Việt Nam, xuất khẩu cà phê trong tháng 7 ước đạt 106 nghìn tấn, giảm 13,24% so với tháng trước, đưa xuất khẩu bảy tháng đầu năm 2017 ước đạt 937 nghìn tấn, giảm 16,4% so với cùng kỳ năm trước.

Khối lượng xuất khẩu của Việt Nam sụt giảm hầu như nằm trong suy đoán của giới thương nhân do nguồn cung bước vào các tháng cuối niên vụ càng bị hạn chế, trong khi sự kháng giá tại thị trường nội địa vẫn tiếp diễn.

Cuối tuần, thị trường cà phê thế giới có diễn biến trái chiều. Giá robusta giảm nhẹ trong khi giá arabica có phiên tăng thứ ba liên tiếp. Tính chung cả tuần, giá robusta kỳ hạn tháng 9 giảm 14 USD xuống ở 2.129 USD/tấn còn giá arabica kỳ hạn tháng 9 tăng 1,3 cent lên mức 1,3785 USD/lb.

Đây là tuần thứ tư liên tiếp arabica có sự gia tăng cách biệt bởi sự phục hồi của đồng real cùng những lo ngại về thời tiết lạnh giá, dịch sâu bệnh và chu kỳ mất mùa ở Brazil khiến nguồn cung cà phê chất lượng cao bị thắt chặt. Thị trường arabica còn được hỗ trợ bởi làn sóng bán khống của các quỹ khi xuất hiện những thông tin về tình hình sản xuất cà phê tại Brazil.

Thông tin kết quả chưa tăng lãi suất USD sau cuộc họp chính sách của Fed do lạm phát chưa đạt mức kỳ vọng đã giúp thị trường hàng hóa khởi sắc, trong đó thị trường cà phê cũng không ngoại lệ khi các nhà đầu tư tiếp tục tìm kiếm lợi nhuận.