Dầu thực vật
Hợp đồng dầu cọ giao tháng 5/2023 trên sàn Bursa Malaysia đầu phiên giao dịch tăng 35 ringgit, tương đương 0,88% lên 4.017 ringgit (898,86 USD)/tấn. Thời điểm nghỉ giữa ngày, hợp đồng kỳ hạn này chốt ở 4.020 ringgit (899,33 USD)/tấn. Giá giao động gần mức cao nhất hơn 3 tháng trong phiên trước.
Nhà khảo sát hàng hóa Intertek Testing Services cho biết, xuất khẩu của Malaysia trong nửa đầu tháng 3/2023 đã tăng 55% so với cùng kỳ tháng 2 lên 751.814 tấn. Xuất khẩu dầu cọ trong 10 ngày đầu tháng 3 tăng từ 45 – 52%.
Báo Financial Times dẫn các nguồn thạo tin cho biết, Chính phủ Anh đang lên kế hoạch bãi bỏ thuế nhập khẩu dầu cọ của Malaysia để đổi lại việc Chính phủ Malaysia ủng hộ Anh gia nhập Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).
Báo Financial Times nhấn mạnh Malaysia, quốc gia thành viên của CPTPP, đã thành công trong quá trình đàm phán với Anh về việc bãi bỏ mức thuế nhập khẩu 12% đối với sản phẩm dầu cọ của Malaysia. Động thái này giúp Anh đáp ứng được một trong những điều kiện để gia nhập CPTPP.
Giá dầu tăng do triển vọng lạc quan hơn của OPEC đối với nhu cầu của Trung Quốc, khiến cọ trở thành một lựa chọn hấp dẫn hơn cho nguyên liệu dầu diesel sinh học.
Trên sàn Đại Liên, giá dầu đậu tương giảm 0,3% còn giá dầu cọ tăng 1%. Trên sàn Chicago, giá dầu đậu tương tăng 0,2%. Giá dầu cọ chịu ảnh hưởng bởi giá dầu có liên quan khi cạnh tranh thị phần trên thị trường dầu thực vật toàn cầu.
Đường
Giá đường thô kỳ hạn tháng 5/2023 trên sàn ICE giảm 0,12 cent, tương đương 0,6% xuống mức 20,68 US cent/lb. Giá đường trắng giao cùng kỳ hạn trên sàn London mất 1,3 USD, tương đương 0,2% chốt ở 581,3 USD/tấn.

Trong bối cảnh nền kinh tế vĩ mô ảm đạm, giá đường có thể phục hồi tốt do dự báo sản lượng thấp hơn.
Nhà sản xuất đường và ethanol lớn nhất của Pháp - Tereos phải đối mặt với phản ứng gay gắt của Hiệp hội và chính phủ nước này sau khi họ cho biết sẽ đóng cửa các hoạt động sản xuất đường tại một nhà máy ở miền bắc nước Pháp.
Diện tích trồng củ cải đường ở Pháp dự kiến sẽ giảm xuống mức thấp nhất trong 14 năm qua, do lệnh cấm thuốc trừ sâu neonicotinoid, khiến nông dân lo ngại sợ mất mùa nên không muốn gieo trồng.

Nguồn: Vinanet/VITIC/Reuters