Dầu thực vật
Hợp đồng dầu cọ giao tháng 5/2023 trên sàn Bursa Malaysia đầu phiên giao dịch tăng 45 ringgit, tương đương 1,05% lên 4.338 ringgit (970,47 USD)/tấn. Thời điểm nghỉ giữa ngày, hợp đồng kỳ hạn này chốt ở 4.332 ringgit (968,04 USD)/tấn. Giá giao động gần mức cao nhất hơn 3 tháng trong phiên trước. Tính chung cả tuần, giá dầu cọ đã tăng 3,2%.
Nhập khẩu dầu cọ của Ấn Độ trong tháng 2/2023 giảm 30% so với tháng trước đó, xuống mức thấp nhất trong 8 tháng, do các nhà máy muốn giảm lượng tồn kho sau khi nhập khẩu quá nhiều trong khoảng thời gian từ tháng 10/2022 – tháng 1/2023.
Tuy nhiên, Sunvin Group, một công ty tư vấn và môi giới dầu thực vật, cho biết nhập khẩu dầu ăn của Ấn Độ được dự báo sẽ tăng lên 15 triệu tấn trong năm tính đến tháng 10/2023, tăng từ mức 14,15 triệu tấn nhập khẩu trong cùng kỳ năm trước.
Giá dầu tăng bởi những dấu hiệu sự phục hồi kinh tế mạnh mẽ tại Trung Quốc, khiến cọ trở thành một lựa chọn hấp dẫn hơn cho nguyên liệu dầu diesel sinh học.
Trên sàn Đại Liên, giá dầu đậu tương và giá dầu cọ đều tăng 1,4%. Trên sàn Chicago, giá dầu đậu tương giảm 0,1%. Giá dầu cọ chịu ảnh hưởng bởi giá dầu có liên quan khi cạnh tranh thị phần trên thị trường dầu thực vật toàn cầu.
Đường
Giá đường thô kỳ hạn tháng 5/2023 trên sàn ICE giảm 0,26 cent, tương đương 1,3% xuống mức 20,31 US cent/lb, sau khi chạm mức cao nhất ở 20,65 US cent/lb.
Giá đường trắng giao cùng kỳ hạn trên sàn London mất 3,1 USD, tương đương 0,5% chốt tại 572,8 USD/tấn, sau khi đạt mức cao nhất 1 tháng ở 580 USD/tấn.

Thị trường tiếp tục tập trung vào triển vọng sản xuất ở Ấn Độ, với dự đoán giá có thể tăng lên nếu sản lượng đường sụt giảm do thời tiết bất lợi tại bang sản xuất hàng đầu Maharashtra.
Hơn 20 nhà máy ở Mahrashtra đã ngừng ép mía vào cuối tháng 2/2023, sớm hơn gần 2 tháng so với năm ngoái. Việc đóng cửa sớm này khiến sản lượng đường tại Maharashtra sẽ ít hơn nhiều so với ước tính ban đầu là 13,8 triệu tấn và làm giảm tổng sản lượng đường của cả nước.
Sản lượng đường tại nước xuất khẩu lớn thứ hai thế giới này thấp có thể hỗ trợ giá đường toàn cầu và khiến các đối thủ Brazil và Thái Lan đẩy mạnh xuất khẩu.
Riêng Bang Maharashtra của Ấn Độ, chiếm 1/3 sản lượng đường của cả nước, đã sản xuất 9,51 triệu tấn đường trong niên vụ 2022/23, giảm so với mức 9,73 triệu tấn trong cùng kỳ vụ trước. Các nhà máy còn lại sẽ đóng cửa vào cuối tháng 3/2023.
Hiệp hội các nhà máy đường Ấn Độ (ISMA) cho biết, các nhà máy đã sản xuất 25,8 triệu tấn đường trong niên vụ hiện tại (bắt đầu từ ngày 01/10), tăng 1,8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nguồn: Vinanet/VITIC/Reuters