Xuất khẩu gạo basmati cao cấp của Ấn Độ trong tháng 1/2024 chỉ bằng một nửa so với một năm trước. Theo các nhà kinh doanh gạo, tình trạng trên là do giá cước vận chuyển đã tăng gấp đôi sau một loạt cuộc tấn công của lựa lượng Houthi vào các tàu thương mại. Căng thẳng gia tăng ở Trung Đông, khi lực lượng Houthi tấn công Mỹ và các mục tiêu khác ở Biển Đỏ, đã làm gián đoạn hoạt động vận chuyển của toàn cầu.
Cựu Chủ tịch Hiệp hội các nhà xuất khẩu gạo toàn Ấn Độ Vijay Setia nhận định: “Vấn đề ở Biển Đỏ đang leo thang. Một giải pháp nhanh chóng sẽ không được đưa ra, bất chấp sự can thiệp của Mỹ để ngăn các cuộc tấn công của Houthi. Mọi người đang trong trạng thái chờ đợi và chỉ xuất khẩu số lượng hạn chế”.
Trung Đông là thị trường quan trọng đối với xuất khẩu gạo basmati của Ấn Độ. Tuy nhiên, ông Setia cho biết thời gian vận chuyển hàng hóa từ Ấn Độ đến khu vực này đã tăng thêm 3 hoặc 4 tuần sau khi bạo lực bùng phát ở Biển Đỏ.
Trong khi đó, Chủ tịch Liên đoàn các nhà xuất khẩu gạo của Ấn Độ Prem Garg, cho biết, xuất khẩu các loại gạo khác của Ấn Độ cũng đang bị ảnh hưởng bởi số lượng hạn chế dành cho các thương nhân, cũng như thời gian vận chuyển dài và chi phí vận chuyển đến các vùng của châu Phi và những nơi khác cao hơn.

Nguồn: baotintuc.vn