Dịch bệnh và hạn hán ảnh hưởng tiêu cực tới sản xuất
Nhiều yếu tố đã ảnh hưởng tiêu cực tới sản lượng heo của Nga, ông Yuri Kovalev, Tổng giám đốc Liên minh các nhà sản xuất thịt heo của Nga, chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí nông nghiệp địa phương Agroinvestor.
"Về phía nguồn cung, thị trường đã xuất hiện nhiều vấn đề", ông Kovalev nói và cho biết thêm rằng yếu tố tác động lớn nhất là dịch tả heo châu Phi (ASF), khiến đàn heo ở Tver, Pskov, Tambov, Pskov và các vùng Voronezh thiệt hại 7.000 con vào cuối năm 2020 và đầu năm 2021.
Dịch tả heo châu Phi (ASF) lây lan kéo theo những hậu quả lâu dài đối với ngành sản xuất thịt heo ở Nga.
Ngoài ra, tồn tại rất nhiều vấn đề phức tạp liên quan tới hội chứng rối loạn hô hấp và sinh sản ở heo (PRRS) đã tích lũy trong nhiều năm, chủ yếu được ghi nhận tại Vùng Liên bang Trung tâm. Nhiều công ty tại khu vực đã quyết định giảm đàn để làm mới nguồn cung, ông Kovalev cho biết. Hiện tại, không có thông tin chính thức về sự lây lan của dịch PRRS ở Nga.
Nhìn chung, sản lượng thịt heo ở Vùng Liên bang Trung tâm dường như thấp hơn trong năm 2021 so với năm trước đó. Hồi tháng 5/2021, hiệu suất sản xuất giảm 2% so với mức của năm ngoái. Vào tháng 6, chỉ số thậm chí giảm 4%.
Trong khi đó, các trang trại heo mới được xây dựng ở Nga, gồm cả khu vực Siberia và Viễn Đông, đã tăng sản lượng thịt heo trên thị trường thêm 135.000 tấn, ông Kovalev cho biết.
Như vậy, tình hình dịch bệnh phức tạp đã khiến người chăn nuôi heo Nga thiệt hại 90.000 tấn, theo đó tổng sản lượng thịt heo của Nga trong năm 2021 tăng 45.000 tấn so với năm trước, Kovalev ước tính.
Tăng trưởng sản xuất chậm lại so với bức tranh nhu cầu đang gia tăng. Theo ông Kovalev, mùa hè năm nay, nhu cầu thịt heo tại Nga ước tăng cao hơn bình thường vì những hạn chế di chuyển liên quan đến COVID-19, hầu hết khách du lịch ở nhà hoặc đến khác khu resort thay vì đi du lịch ở các nước khác.
Sản xuất cũng bị ảnh hưởng bởi đợt nắng nóng bất thường ở miền Trung nước Nga trong tháng 7 và tháng 8. "Các động lực tăng trưởng đã bị hạn chế bởi thời tiết nóng, khiến heo ăn ít hơn và tăng trọng chậm hơn", ông Kovalev nói.
Đợt nắng nóng và hạn hán ở một số khu vực của Nga cũng là một trong những yếu tố làm gia tăng chi phí sản xuất trong năm 2021. Ông Kovalev ước tính chi phí sản xuất đã tăng 25 - 30% vào năm ngoái.
Nguồn cung có thể vượt cầu trong năm 2022
Ở một mức độ nào đó, theo ông Kovalev, tình trạng cung vượt cầu trên thị trường Nga đã bị trì hoãn bởi dịch ASF, khiến các quan chức ngành thú y phải tiêu hủy gần 1 triệu con heo vào năm ngoái.
Tuy nhiên, ngành công nghiệp chăn nuôi heo của Nga có thể ghi nhận tăng trưởng mạnh nhất về hiệu suất sản xuất trong 15 năm qua. Vị tổng giám đốc Liên minh các nhà sản xuất thịt heo của Nga dự đoán sản lượng tăng 600.000 tấn, theo đó khiến cho sự cạnh tranh trên thị trường Nga trở nên gay gắt hơn.
"Việc Trung Quốc và các nước Đông Nam Á mở cửa cho thịt heo Nga hiện được coi là cơ hội duy nhất để giảm thiểu hậu quả tiêu cực của tình trạng dư cung trên thị trường", ông Kovalev nói.

Nguồn: Vietnambiz