Thị trường thực phẩm hữu cơ toàn cầu đã ghi nhận sự tăng trưởng nhanh chóng trong những năm gần đây. Quy mô thị trường dự kiến sẽ tăng từ 279,19 tỷ USD năm 2024 lên 318,37 tỷ USD năm 2025, với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) đạt 14%. Sự tăng trưởng trong giai đoạn này chủ yếu đến từ nhận thức ngày càng cao về lợi ích của thực phẩm hữu cơ, số ca ngộ độc thực phẩm tăng, tăng trưởng kinh tế mạnh tại các thị trường mới nổi, ảnh hưởng từ truyền thông số và mạng xã hội, cùng với tác động từ đại dịch Covid-19.

Dự báo trong những năm tới, thị trường thực phẩm hữu cơ sẽ tiếp tục tăng trưởng nhanh, đạt 568,82 tỷ USD vào năm 2029, tương đương CAGR 15,6%. Các yếu tố thúc đẩy chính trong giai đoạn này gồm số lượng người tiêu dùng quan tâm đến sức khỏe ngày càng nhiều, thay đổi nhân khẩu học ở các thị trường mới nổi, sự phát triển của hệ thống bán lẻ hiện đại và sự gia tăng các nhà bán lẻ chuyên về thực phẩm hữu cơ tại các nền kinh tế phát triển. Các xu hướng nổi bật được dự báo bao gồm cải tiến bao bì và nhãn mác, đầu tư vào sản phẩm mới, ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong canh tác hữu cơ, phát triển nước giải khát không calo, mở rộng danh mục sản phẩm và tập trung vào thực phẩm tái chế.

Mối lo ngại ngày càng tăng về sức khỏe, đặc biệt là các ca ngộ độc hóa chất trong thực phẩm, đang là động lực thúc đẩy thị trường. Người tiêu dùng ngày càng thận trọng hơn với tác hại của thuốc trừ sâu hóa học trong thực phẩm – các chất có thể gây ung thư, rối loạn nội tiết và dị tật bẩm sinh. Một báo cáo của công ty bảo hiểm y tế Bupa Group (Anh) vào tháng 1/2023 cho thấy hơn 78% người trưởng thành tại Anh lo ngại về sức khỏe khi bước vào năm mới, đặc biệt là vấn đề cân nặng và sức khỏe tâm thần – góp phần thúc đẩy xu hướng chuyển sang sử dụng thực phẩm hữu cơ
Tuy nhiên, thị trường thực phẩm hữu cơ cũng đối mặt với một thách thức lớn khi thời hạn sử dụng ngắn hơn so với thực phẩm thông thường. Theo MSNBC, nhiều sản phẩm thực phẩm hữu cơ dễ hư hơn do không sử dụng chất bảo quản, với tỷ lệ hư hỏng có thể lên đến 50% đối với một số loại rau như cải củ, cải bẹ xanh, và rau endive. Điều này khiến chi phí đóng gói, vận chuyển và phân phối cao hơn nhằm kéo dài thời gian sử dụng.
Thị trường thực phẩm hữu cơ chịu sự quản lý của các cơ quan chức năng như Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) và Cơ quan An toàn Thực phẩm Châu Âu (EFSA) nhằm đảm bảo các tiêu chuẩn chất lượng cao cho sản phẩm thực phẩm. Ví dụ, EFSA có nhiệm vụ ngăn chặn việc ghi thông tin sai lệch về giá trị dinh dưỡng trên nhãn mác sản phẩm tại Liên minh châu Âu. Cơ quan này thường xuyên thực hiện kiểm tra để đánh giá tính chính xác của thông tin dinh dưỡng được ghi trên bao bì. Các quy định nghiêm ngặt về ghi nhãn thực phẩm đã được thiết lập bởi các cơ quan quản lý nhằm đảm bảo tính minh bạch và hiệu quả trong thị trường thực phẩm hữu cơ.
Các công ty lớn trong ngành đang đẩu mạnh đổi mới sản phẩm để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng quan tâm đến sức khỏe. Một ví dụ điển hình là Organic India, một công ty có trụ sở tại Ấn Độ, đã ra mắt dòng trà đen hữu cơ mới vào tháng 1/2024 gồm Assam Black Tea, Masala Black Tea và Elaichi Black Tea. Các sản phẩm này đều sử dụng nguyên liệu hữu cơ được chứng nhận, giàu chất chống oxy hóa, thể hiện cam kết của thương hiệu với sức khỏe và phát triển bền vững.
Bên cạnh đó, các công ty cũng đầu tư vào công nghệ bảo quản như lớp phủ từ thực vật hữu cơ. Những lớp phủ này được chiết xuất từ thực vật và có tác dụng bảo vệ trái cây và rau củ khỏi quá trình oxy hóa, mất độ ẩm và các tác động tiêu cực từ môi trường. Tháng 8/2022, AgroFresh Solutions, Inc. – một công ty AgTech có trụ sở tại Mỹ chuyên về công nghệ nông nghiệp – đã ra mắt sản phẩm VitaFresh Botanicals Life Select. Sản phẩm này là một loại lớp phủ thực vật hữu cơ giúp kéo dài độ tươi của nông sản, hạn chế mất nước và giảm lãng phí thực phẩm trong chuỗi cung ứng. Đặc biệt, lớp phủ đã được chứng nhận hữu cơ CAAE theo Quy định EU 2018/848 về sản xuất hữu cơ.
Một số công ty nổi bật trong thị trường bao gồm Danone S.A, The Kroger Co, General Mills Inc, The Hain Celestial Group Inc, Organic Valley, United Natural Foods Inc., Dole Food Company, Amy’s Kitchen Inc., Riverford, Conagra Brands Inc., Ambrosia Organic Farm, Aryavarta Organics, Nature Bio Foods, Abbott Nutrition, Honest Tea, Whole Foods, Organic India, và hàng loạt công ty khác trên toàn cầu, từ các tập đoàn quốc tế đến các doanh nghiệp khởi nghiệp và nông trại hữu cơ nhỏ.
Về địa lý, Bắc Mỹ là khu vực dẫn đầu thị trường thực phẩm hữu cơ trong năm 2024, tiếp theo là Tây Âu. Các khu vực được báo cáo bao gồm Châu Á – Thái Bình Dương, Tây Âu, Đông Âu, Bắc Mỹ, Nam Mỹ, Trung Đông và Châu Phi. Những quốc gia tiêu biểu gồm Úc, Brazil, Trung Quốc, Pháp, Đức, Ấn Độ, Indonesia, Nhật Bản, Nga, Hàn Quốc, Anh, Mỹ, Ý, Canada và Tây Ban Nha.

Nguồn: Vinanet/VITIC/Reuters