Việc giải quyết tranh chấp thương mại với Thổ Nhĩ Kỳ vào tháng trước, đã dẫn đến 1 bước tiến trong kinh doanh lúa mì từ Nga. Đồng thời, Nga đang mất dần vị trí kinh doanh sang Ai Cập – nước nhập khẩu lúa mì lớn nhất thế giới – chuyển sang các đối thủ có giá rẻ hơn.
Thổ Nhĩ Kỳ dự kiến sẽ tăng nhập khẩu lúa mì trong năm nay, bất chấp vụ thu hoạch dự kiến tăng cao.
“Dự kiến, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tiếp tục nhập khẩu một lượng lớn bột mì trong năm mới, khiến nước này nhập khẩu lúa mì nhiều hơn, với Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục là nước cung cấp bột mì chủ yếu trong khu vực bao gồm Syria, Iraq và Sudan”, một thương nhân châu Âu cho biết.
Igor Pavensky, người đứng đầu hoạt động đường sắt Rusagrotrans cho biết, cạnh tranh đối với thị trường Ai Cập sẽ mạnh mẽ hơn trong niên vụ mới, và Thổ Nhĩ Kỳ có thể trở thành thị trường nhập khẩu lúa mì lớn nhất của Nga trong năm 2017/18.
Những rủi ro làm chậm tiến độ vụ thu hoạch lúa mì và biến động mới nhất của đồng rup, cũng như những quy định nghiêm ngặt của Nga đối với thuế giá trị gia tăng (VAT) trong lĩnh vực nông nghiệp, Pavensky cho biết.
Những lo ngại chủ yếu khác có thể trở lại Ai Cập là một trong những tranh chấp về nấm mốc đối với lúa mì. Nhập khẩu lúa mì của Ai Cập đã ngừng vào năm ngoái, khi nước này áp đặt một lệnh cấm đối với nhập khẩu lúa mì có mốc, khiến các thương nhân bị ảnh hưởng, do Ai Cập liên tiếp từ chối các lô hàng lúa mì nhập khẩu.
Nguồn: VITIC/Reuters

Nguồn: Vinanet