Cà phê
- Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) dự kiến, sản lượng cà phê arabica sẽ giảm gần 30% trong vụ thu hoạch 2021/22, do chịu tác động bởi nhiệt độ cao và hạn hán kéo dài. Tình trạng băng giá hiện tại dự kiến cũng sẽ có tác động tiêu cực tương tự đến cây trồng trong mùa thu hoạch tiếp theo.
- USDA dự đoán, xuất khẩu cà phê của Brazil sẽ giảm mạnh 26% trong năm tới. Dự trữ cà phê toàn cầu ước tính sẽ thấp hơn 10% trong khoảng thời gian từ tháng 6/2021 đến tháng 6/2022 so với cùng kỳ năm ngoái.
- Trong bối cảnh Brazil không thể duy trì vị trí dẫn đầu của mình, các nhà cung cấp cà phê khác lại có doanh số bán tăng.
- Guatemala và Honduras là hai quốc gia đóng góp nhiều nhất giúp tăng dòng chảy cà phê từ Trung Mỹ, trong khi Ấn Độ là nước đóng góp chính vào sự gia tăng các lô hàng từ châu Á.
Ca cao
- Lượng ca cao được phân loại và đóng gói (G&S) của Ghana trong vụ 2021/22 tính đến ngày 06/1/2022 đã giảm 53,9% so với vụ trước, xuống 263.000 tấn, theo số liệu của Cơ quan quản lý ngành cacao Ghana, COCOBOD.
- G&S là ca cao đã được COCOBOD kiểm tra chất lượng và đóng gói trong bao và sẵn sàng xuất xưởng. Theo dự báo của COCOBOD, sản lượng ca cao của Ghana sẽ đạt 800.000 tấn trong mùa này. Vụ thu hoạch của Ghana bắt đầu vào ngày 1/10.
Đường
- Giá ethanol cao có thể thúc đẩy các nhà máy mía ở Brazil chuyển hướng tăng sản xuất ethanol và giảm sản xuất đường.
- Tập đoàn công nghiệp Brazil Unica đã báo cáo sản lượng đường bằng 0 vào cuối tháng 12 và cho biết việc bắt đầu mùa vụ 2022/23 sớm là khó có thể xảy ra mặc dù lượng mưa gần đây khá tốt.
- Nhập khẩu đường vào Trung Quốc sẽ giảm mạnh so với mức nhập khẩu của năm ngoái do giá đường của Trung Quốc giảm và giá cước vận tải biển vẫn đắt đỏ.
Cao su
- Sự lan rộng của biến thể Covid-19 mới trên toàn cầu cùng với sự chậm lại trong sản xuất ô tô đã làm dấy lên lo ngại về nhu cầu tiêu thụ trên thị trường.
- Tâm lý ngắn hạn vẫn yếu do lượng bao tiêu từ các nhà sản xuất săm lốp thấp trong bối cảnh nhu cầu từ các công ty ô tô chậm chạp.
- Doanh số bán ô tô của Trung Quốc hồi năm ngoái đã tăng trưởng lần đầu tiên kể từ năm 2017, do được thúc đẩy bởi doanh số bán xe năng lượng mới (NEV) tăng gấp 1,5 lần.

Nguồn: Vinanet/VITIC/Reuters