Cà phê
- Theo thông tin từ statista.com, khoảng 5,03 triệu bao cà phê (loại 60kg) dự kiến sẽ được tiêu thụ tại Canada trong 12 tháng (kết thúc vào tháng 10/2022).
- Diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 thúc đẩy nhu cầu tiêu thụ cà phê tại nhà của người dân Canada tăng. Con số này đã tăng đều đặn trong 10 năm qua cho thấy sự ưa thích của người tiêu dùng Canada đối với sản phẩm cà phê.
- Dự báo năm 2022, giá cà phê toàn cầu sẽ tiếp tục ở mức cao. Diễn biến phức tạp của dịch bệnh khiến nguồn cung hạn chế từ các nước sản xuất lớn như Colombia và một số nước khu vực Nam Mỹ. Bên cạnh đó, tình trạng tắc nghẽn tại các cảng quốc tế được dự đoán có thể còn kéo dài.
Ca cao
- Mưa và gió nhẹ theo mùa ở hầu hết các vùng trồng ca cao của Bờ Biển Ngà sẽ thúc đẩy chất lượng và sản lượng của vụ chính từ tháng 10 – tháng 3 và vụ từ tháng 4 – tháng 9.
- Tiêu thụ sô cô la giảm trong bối cảnh hạn chế di chuyển bởi biến thể Omicron đã gây áp lực lên thị trường ca cao. Tổ chức Ca cao Quốc tế (ICCO) trong báo cáo gần đây đã dự đoán nhu cầu ca cao vụ 2021/22 sẽ tăng lên 4,9 triệu tấn.
Đường
- Triển vọng về sản lượng mía đang cải thiện ở Brazil đã hỗ trợ thị trường.
- Vụ mía tại Ấn Độ và Thái Lan được báo cáo có thể cao hơn dự kiến.
- Các đại lý lưu ý, cả vụ thu hoạch Thái Lan và Ấn Độ đều diễn ra thuận lợi và có những trận mưa lớn trong những tuần gần đây ở khắp khu vực trồng mía của Brazil.
- Dữ liệu mới cho thấy các nhà máy đường của Ấn Độ đã sản xuất được 11,56 triệu tấn đường trong ba tháng đầu vụ 2021/22, tăng 4,3% so với cùng kỳ. Trong khi đó, các nhà kinh doanh hàng hóa cho biết ngày càng có nhiều niềm tin rằng thị trường đường có thể cân bằng trong năm nay, thay vì thâm hụt như năm ngoái.
Cao su
- Indonesia, Hàn Quốc, Việt Nam, Malaysia và Thái Lan là 5 thị trường lớn nhất cung cấp cao su cho Ấn Độ.
- Vận chuyển từ Đông Nam Châu Á tắc nghẽn và vấn đề lây lan của đại dịch có thể khiến thiếu hụt lao động trong các trang trại cao su gây ảnh hưởng đến giá cao su.
- Thái Lan, nhà sản xuất cao su lớn nhất thế giới sẽ có những hạn chế mới sau khi số ca nhiễm Covid-19 tăng vọt liên quan tới biến chủng Omicron, trong khi Nhật Bản quyết định tuyên bố các biện pháp bán khẩn cấp ở ba khu vực để ngăn chặn sự gia tăng của Covid-19.
- Nhu cầu tiêu thụ cao su tự nhiên toàn cầu năm 2021 cao hơn sản lượng khoảng 194 nghìn tấn. Cùng với việc thế giới thiếu hụt cao su tự nhiên trong năm 2021, giá dầu tăng mạnh trở lại sẽ kéo theo giá cao su khởi sắc.
- Mặc dù sản lượng ở hầu hết các nước sản xuất bị ảnh hưởng bởi thời tiết bất lợi trong tháng 11/2021, nhưng sản lượng cao su toàn cầu dự kiến vẫn tăng.

Nguồn: Vinanet tổng hợp