Công tác phòng chống dịch Covid-19 với kế hoạch thích ứng an toàn đã tạo điều kiện tích cực đến thị trường nông sản nói chung, và thị trường hạt tiêu nói riêng. TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh có nhà máy chế biến, kho cảng được mở cửa lại giúp cho hoạt động sản xuất được khôi phục, xuất khẩu lưu thông, khiến thị trường hạt tiêu sôi động hơn.
Hiện nay, doanh nghiệp xuất khẩu gia vị và hương liệu của Việt Nam đang ngày càng đáp ứng tốt hơn các yêu cầu và đòi hỏi khắt khe của các đối tác nước ngoài. Để có ưu thế cạnh tranh trên thị trường gia vị và hương liệu trên thế giới, các địa phương và doanh nghiệp cần có kế hoạch khôi phục sản xuất ngay sau khi Việt Nam kiểm soát được tình hình dịch bệnh.
Trong khi đó, thị trường xuất khẩu hạt tiêu tại các nước tiếp tục gặp khó khăn do ảnh hưởng của Covid-19. Giá cước vận tải và chi phí phát sinh đang khiến hoạt động kinh doanh gặp trở ngại và ép doanh nghiệp phải tăng giá để đảm bảo lợi nhuận.
Theo dự báo của Ông Lê Đức Huy, Ủy viên Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam, tình hình thị trường xuất khẩu hạt tiêu từ nay đến cuối năm sẽ giảm nhiều do lượng hàng dự trữ còn ít. Về giá, theo ông Huy, chưa thể khẳng định chắc chắn giá sẽ tăng hay không trong thời gian tới, song trước mắt, người nông dân vẫn đang có thuận lợi, vì các cam kết nguồn hàng đã được hoàn thành trước quý IV/2021.
Hiện tại, giá xuất khẩu đã tăng so với giai đoạn trước, nên nông dân đỡ vất vả hơn, nhiều đại lý giữ hàng cũng đỡ lỗ hơn. Tuy nhiên, để nhu cầu mặt hàng hạt tiêu bật lên mạnh hơn, thì Covid-19 phải được kiểm soát và cước vận tải biển phải giảm xuống.
Tại cảng Lampung ASTA của Indonesia, ngày 17/9, giá hạt tiêu đen xuất khẩu ở mức 4.376 USD/tấn.
Tại cảng Muntok, giá hạt tiêu trắng xuất khẩu chốt tại 7.362 USD/tấn.
Tại cảng khu vực Thành phố Hồ Chí Minh của Việt Nam, ngày 17/9, giá hạt tiêu đen loại 500g/l và 550g/l, hạt tiêu trắng xuất khẩu đạt mức lần lượt là 4.140 USD/tấn, 4.240 USD/tấn và 6.140 USD/tấn.
Tại cảng Kuching của Malaysia, ngày 17/9, giá hạt tiêu đen ổn định ở mức 6.020 USD/tấn. Giá hạt tiêu trắng xuất khẩu lên mức 8.174 USD/tấn.
Tại Ấn Độ, ngày 17/9, giá hạt tiêu tại sàn giao dịch Kochi (Ấn Độ) xuống ở 5.654 USD/tấn.
Tỷ giá tính chéo của đồng Việt Nam đối với đồng rupee Ấn Độ (INR) từ ngày 23/9/2021 đến ngày 29/9/2021 được Ngân hàng Nhà nước áp dụng tính thuế xuất khẩu và thuế nhập khẩu là 313,42 VND/INR, theo nguồn Cổng Thông tin điện tử Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Nguồn: Vinanet/VITIC