Người tiêu dùng Trung Quốc giảm nhu cầu đối với với trái cây nhập khẩu cũng phản ánh thói quen của người tiêu dùng Trung Quốc là ngày càng ưu tiên hàng nội địa hơn.
Người tiêu dùng Trung Quốc được đánh giá là đang ngày càng khôn ngoan hơn. Họ vẫn ưa chuộng những sản phẩm chất lượng cao và có tên tuổi, song cũng bắt đầu chú ý nhiều hơn tới hương vị và chất lượng hàng nội. Đồng thời, chất lượng trái cây nôi ngày càng được cải thiện, nhiều loại trái cây cao cấp trước kia chỉ nhập khẩu mới có thì nay đã trồng được, lấn dần thị phần của thị trường trái cây cấp cao – vốn trước kia chỉ là hàng nhập khẩu.
Ví dụ, giá dâu tằm trong nước hiện tương đương với giá cherry nhập khẩu. Hồi đầu tháng 12/2020, khi nguồn cung trái dâu tằm chưa nhiều thì giá khoảng 60 CNY/0,5 kg. Nay nguồn cung tăng lên, hàng có sẵn trên thị trường, nhưng giá vẫn ổn định ở khoảng 40 – 50 CNY/0,5 kg. Ở một số siêu thị cao cấp, dâu tằm đóng hộp đẹp có giá tới 100 CNY/0,5 kg.
Do đó, thị trường trái cây nhập khẩu ở Trung Quốc năm nay rất khác so với mọi năm, khi mà trước mỗi dịp Tết, trái cây nhập khẩu tràn vào Trung Quốc rất nhiều, năm nay các loại trái cây nhập khẩu không thu hút người tiêu dùng, giữa bối cảnh Nam Bán cầu hiện đang là mùa thu hoạch cao điểm trái cây.
Tết đang đến nhưng giá trái cây vẫn rất phải chăng. Nhiều doanh nghiệp tung ra những chương trình khuyến mại để thu hút khách hàng. Các loại trái cây sẵn bán trong mùa Đông này là táo, cam và bưởi – chiếm ½ thị trường trái cây. Táo có từ mùa Thu và nay vẫn rẻ hơn so với cùng kỳ năm ngoái. 

Nguồn: VITIC / Xiangxiao Morning News, Jinhua Evening News