Wilmar International - Tập đoàn kinh doanh nông sản có trụ sở tại Singapore đã xây dựng vị thế là người mua lớn và quyết định nhận gần như toàn bộ lượng hàng giao kỷ lục 2,87 triệu tấn - đã chốt các thỏa thuận bán từ 1-1,5 triệu tấn cho Trung Quốc.
Theo các thương nhân, những người làm việc cho 2 trong số những công ty lớn nhất trong ngành buôn bán đường toàn cầu, Wilmar cũng đã chốt các thỏa thuận để gửi một số đường đến Indonesia, Ai Cập và Ấn Độ.
Việc giao đường thực tế khi hết hạn hợp đồng tháng 10/2023 là hợp đồng lớn nhất trong lịch sử - kể từ khi hợp đồng tương lai đường thô bắt đầu được giao dịch ở New York.
Tất cả 2,87 triệu tấn đường đều có xuất xứ từ Brazil, sẽ được bốc hàng từ các cảng Brazil từ đầu tháng 10/2023 đến ngày 15/12. Quy mô giao hàng đủ để lấp đầy khoảng 45 tàu cỡ Panamax.
“Chúng tôi nghĩ Wilmar đã bán được hầu hết, thậm chí toàn bộ khối lượng đó,” người giao dịch đầu tiên nói.
“Và Trung Quốc đã mua khoảng 1,2 đến 1,5 triệu tấn” - Thương nhân thứ hai ước tính doanh số bán của Wilmar sang Trung Quốc vào khoảng 1 triệu tấn.
Hoạt động mua mới của Trung Quốc diễn ra vài ngày sau khi nước này quyết định tiếp tục bán lượng đường dự trữ - lần đầu tiên thực hiện kể từ năm 2016 - do tồn kho trong nước đang ở mức thấp và giá cao.
Các thương nhân và nhà phân tích cho biết sự kết hợp của một số yếu tố đã dẫn đến lượng giao hàng lớn, bao gồm vụ mùa kỷ lục của Brazil, lãi suất tăng và phí bảo hiểm giảm giữa hợp đồng tháng 10 và tháng 3 tại ICE.
“Với lãi suất hiện tại, việc vận chuyển đường ngày nay tốn rất nhiều tiền”, thương nhân thứ hai cho biết, đề cập đến chi phí lưu kho và phòng ngừa rủi ro.
Các thương nhân cho biết đây sẽ là một hoạt động hậu cần đầy thách thức đối với Wilmar và các bên giao hàng vì mùa mưa đang bắt đầu ở Brazil và điều đó có thể làm chậm trễ việc bốc hàng.
Tổng cộng có sáu nhà kinh doanh hàng hóa đã quyết định giao đường, trong đó có thể kể đến như COFCO của Trung Quốc, Louis Dreyfus, Sucden và Viterra.
Nhà phân tích Claudiu Covrig cho biết: “Việc giao hàng số lượng lớn này sẽ tạo ra những đội hình khổng lồ với thời gian chờ đợi lớn từ tháng 10 đến tháng 11 khi các tàu đường vẫn cạnh tranh với xuất khẩu ngũ cốc và cũng có nguy cơ bị chậm trễ liên quan đến mùa mưa”.

 

Nguồn: Vinanet/VITIC/Reuters