Tham khảo giá cà phê nhân xô tại Việt Nam  

TT nhân xô

Giá trung bình

Thay đổi

FOB (HCM)

1.417

Trừ lùi: -90

Đắk Lăk

33.000

+400

Lâm Đồng

32.200

+400

Gia Lai

33.000

+400

Đắk Nông

32.800

+400

Hồ tiêu

53.000

0

Tỷ giá USD/VND

23.265

-5

Đơn vị tính: VND/kg|FOB: USD($)/tấn

 Nguồn: Diễn đàn của người làm cà phê

Giá cà phê trong nước hồi phục theo đà tăng của thị trường cà phê thế giới. Cà phê arabica tăng 1,45 cent, tương đương 1,5% lên 1,0085 USD/lb, trong khi robusta tăng 20 USD, tương đương 1,4% lên 1.507 USD/tấn. Đây là phiên tăng thứ 3 liên tiếp của loại robusta sau 13 phiên sụt giảm.

 

Trong những phiên lao dốc trước của giá cà phê, chuyên gia Nguyễn Quang Bình nhận định, thị trường đang bị khuynh loát bởi các tin được mùa ở Brazil và Việt Nam. Chính vì vậy, các quỹ đầu tư trên sàn (chủ yếu chơi hàng giấy) đã vung tay bán khống rất mạnh. Thị trường hàng thực chưa có lực mua, có lẽ do rủi ro, những nhà nhập khẩu lớn nay thu mình lại, giảm mua, điều này còn ảnh hưởng giá cà phê trong nước một cách tiêu cực. Giá có thể về mức 30-31 triệu mỗi tấn trong những ngày cuối năm, khi mà các nhà nhập khẩu chuẩn bị nghỉ lễ Giáng Sinh 2018 và Tết Dương lịch 2019.

 

Lượng cà phê vụ mới từ Brazil giao xuống tàu vẫn mạnh do tỷ giá đồng real đang có lợi vì người Brasil sẽ thu về được nhiều nội tệ hơn. Theo nhà tư vấn – phân tích Safras & Mercado ở Sao Paulo, cho đến nay nông dân Brazil đã bán ra 64% sản lượng cà phê mới, thấp hơn một chút so với tỷ lệ 66% vào cùng thời điểm này năm ngoái. Nhưng nếu tính toán kỹ thì sẽ thấy do vụ mùa mới này lớn hơn khoảng 26% so với vụ trước, nên khối lượng bán hàng vụ mới hiện đã vượt quá 41 triệu bao, cao hơn khoảng 7,5 triệu bao so với cùng kỳ năm ngoái. Do đó, thị trường đã đón nhận báo cáo của Hiệp hội các nhà xuất khẩu Cecafé cho biết trong vài tháng qua Brazil bán hàng xuất khẩu với số lượng kỷ lục và sẽ duy trì sức bán này trong vài tháng tới.

 

Theo tờ Standard Media, trong 5 năm trở lại đây, sản lượng cà phê của Kenya liên tục tăng. Các chuyên gia phân tích dự đoán sản lượng cà phê nước này trong năm tay đạt 45 triệu tấn, tăng từ mức 39 triệu tấn vào năm ngoái. Hiện tại ngành cà phê nước này đang được hưởng chương trình xóa nợ nhằm hỗ trợ nông dân giảm bớt gánh nặng nợ nần. Chương trình này trị giá 4,8 tỉ Shilling.

 

Tờ The Times of India cho hay giá giảm kèm theo mưa lũ kéo dài khiến người nông dân trồng cà phê Ấn Độ không khỏi lo lắng. Hiện tại, giá cà phê robusta giảm từ mức 4.400 rupee/bao hồi tháng trước xuống còn 3.700 rupee/bao (loại 54 kg/bao). Bên cạnh đó, mưa lớn diện rộng khiến lượng cà phê bị rụng lớn song song với bệnh thối rễ và đen dễ gây ảnh hưởng lớn đến sản lượng cà phê Ấn Độ năm nay. Nông dân trồng cà phê nước này đang mong đơi sẽ trợ giúp từ chính phủ thông qua việc đưa ra mức giá tối thiểu hỗ trợ cho ngành cà phê. Tuy nhiên, họ cho biết vẫn chưa nhận được bất kì sự hỗ trợ nào từ phía Ủy ban Cà phê Quốc gia trong việc khắc phục thiệt hại do mưa lũ gây ra.