Theo số liệu của Bộ Nông nghiệp và Môi trường, trong tháng 7/2025, kim ngạch xuất khẩu cà phê của Việt Nam đạt hơn 560 triệu USD, đưa tổng giá trị xuất khẩu 7 tháng đầu năm lên 3,6 tỷ USD, tăng gần 20% so với cùng kỳ 2024. Đây là mức tăng trưởng ấn tượng, chủ yếu nhờ giá cà phê thế giới tăng cao.
Để tận dụng cơ hội từ giá cao và mở rộng dư địa xuất khẩu, giới chuyên gia cho rằng ngành cà phê Việt Nam cần tập trung vào giải pháp then chốt là đầu tư công nghệ chế biến sâu, xây dựng thương hiệu quốc gia được định vị trên thị trường quốc tế. Bên cạnh châu Âu và Mỹ, các thị trường mới nổi như Trung Đông, Nam Á, Đông Âu đang có nhu cầu tăng cao là cơ hội để cà phê chế biến Việt Nam mở rộng kênh phân phối.
Lo ngại về thời tiết đối với mùa vụ cà phê Brazil vẫn còn, sau khi nhiệt độ lạnh trong vài tuần qua đe dọa sự phát triển của vụ mùa tiếp theo. Điều kiện thời tiết đã cải thiện trong tuần này, nhưng sự đảo chiều sang nhiệt độ tăng cao có thể ảnh hưởng đến chất lượng hạt cà phê cho niên vụ tới, theo nhà khí tượng học Dayane Figueiredo của Climatempo.
Giá robusta và arabica duy trì đà tăng mạnh, khi các nhà rang xay tìm cách đảm bảo nguồn cung thay thế sau khi Mỹ áp thuế 50% đối với nhập khẩu từ Brazil – nhà sản xuất hàng đầu thế giới.
Kết thúc phiên giao dịch gần nhất, giá robusta LRCc2 trên sàn London tiếp tục tăng thêm 112 USD, tương đương 2,41% lên mức 4.758 USD/tấn. Giá arabica KCc2 trên sàn New York tăng 15 cent, tương đương 4,16% chốt ở 375,25 US cent/lb.

Nguồn: Vinanet/VITIC/Reuters, DN&KD